Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Đẩy nhanh tiến độ khép kín đường Vành đai 2

Ngày 4-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ một số địa phương trên địa bàn TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm, chúc tết Đảng bộ quận Thủ Đức. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm, chúc tết Đảng bộ quận Thủ Đức. Ảnh: KIỀU PHONG

Tại Quận ủy quận Thủ Đức, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức cho biết những năm gần đây, quận có mức tăng trưởng đạt tỷ lệ vượt bậc trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian qua, quận tập trung quan tâm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp... Kết quả này góp phần tích cực, giúp quận lần đầu tiên thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng trong năm 2018 (vượt kế hoạch).

Mặc khác, quận cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính đến các phường; tăng cường tiếp xúc đối thoại với người dân, lắng nghe, giải quyết các ý kiến, phản ánh của người dân. Toàn bộ 12 phường trên địa bàn quận bước đầu thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân.

Đại diện quận Thủ Đức cũng thông báo kết quả thực hiện một số mô hình tuyên truyền, vận động người dân không xả rác ra đường phố, xuống kênh rạch đã đạt được một số kết quả tích cực.

Tuy vậy, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cũng nêu lên một số vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng giao thông. Điển hình là vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư ở dự án đường Vành đai 2, đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng.

Để giải quyết vướng mắc này, trong thời gian tới, trước khi thực hiện thu hồi đất, quận sẽ tổ chức điều tra xã hội học về nhu cầu tái định cư của người dân trước khi thực hiện thu hồi đất. Cùng đó, quận Thủ Đức kiến nghị TPHCM có tháo gỡ các bất cập, đặc biệt là quy trình duyệt giá bồi thường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Thủ Đức đạt được trong năm qua.

Đồng chí hoan nghênh quận đã chủ động hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp và có nhiều nỗ lực tăng thu ngân sách. Song, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng quận cần phối hợp, khảo sát thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét quận Thủ Đức đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính nhưng cần rà soát kỹ lại về cách đánh giá sự hài lòng của người dân, phải đảm bảo thực chất. Kết quả này là rất có ý nghĩa để thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm, nhất là năm 2019 hệ số chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức tối đa là 1,2 lần.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng hoan nghênh ý tưởng của quận về việc triển khai ứng dụng ghi nhận thông tin, phải ánh của người dân trong một số lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự... Theo đồng chí, việc phát huy vai trò giám sát của người dân, xem mỗi người dân như là một “cảm biến” của xã hội sẽ là sự tương tác tốt, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của địa phương và TPHCM.

Trước sự chậm trễ trong thực hiện dự án đường Vành đai 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Thường trực Thành ủy sẽ sớm tổ chức họp về dự án này, tinh thần đặt ra phải tập trung tháo gỡ, đảm bảo cuối năm 2019 phải cơ bản hoàn thành.

Nhân dịp năm mới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chúc Đảng bộ quận Thủ Đức tự tin, quyết liệt và sáng tạo, góp phần tích cực cho bức tranh sáng tạo chung của cả TPHCM.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận 9.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Đẩy nhanh tiến độ khép kín đường Vành đai 2 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà tết cho Quận ủy Quận 9
 Tại đây, Bí thư Quận ủy quận 9 Đặng Thị Hồng Liên, nhấn mạnh đến những kết quả nổi bậc quận đạt được trong năm qua như như năm 2018 giảm mạnh tình trạng xây dựng không phép (khoảng 44%); đảm bảo 100% học sinh (mỗi năm tăng khoảng 2.000 em) trên địa bàn được học 2 buổi/ngày.

Trong năm 2018, quận cũng tập trung giải quyết tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo (dịp tết quận thực hiện chính sách chăm lo cho gia đình chính sách, hội nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng).

Bí thư Quận ủy quận 9 Đặng Thị Hồng Liên cũng nêu bức xúc của người dân về tuyến đường Nguyễn Duy Trinh nhỏ, xe container lưu thông mật độ cao. Số người chết do tai nạn giao thông do xe container gây ra trên tuyến đường này là rất cao. Do đó, lãnh đạo quận 9 kiến nghị TPHCM cần sớm thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức phân làn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế xảy ra tai nạn cho người dân.

Chia sẻ thêm thực tế ở quận, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy, ví von “quận 9 như một đại công trường” và việc thu hồi đất, thực hiện dự án nhiều. Từ đây cũng dẫn đến nhiều khiếu kiện.

Tuy nhiên, trong năm qua, quận tập trung rất mạnh cho công tác tiếp dân, thực hiện một cách chân thành, minh mạch chính sách. Cùng đó là việc thành kiểm tra xử lý kiên quyết các sai phạm.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn quận có nhiều quy hoạch chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Do quy hoạch thực hiện chậm, ảnh hưởng quyền lợi của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ ấn tượng trước tỷ lệ công trình xây đựng không phép trên địa bàn giảm mạnh trong thời gian qua; tiếp tục chăm lo giáo dục, đảm bảo “100% trẻ em có nhu cầu đều được học 2 ca/ngày”. Đồng thời quận cũng làm tốt công tác đối thoại, tiếp xúc cũng như vận động người dân, đảm bảo trong nhiều trường hợp đã không phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý đến tình trạng lấn chiếm đất công, lấn chiếm đất dự án trên địa bàn có yếu tố xã hội đen. Đây là điều không thể chấp nhận được, nên phải được kiên quyết xử lý.

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc lãnh đạo quận 9 có nhiều sáng kiến, đưa quận không ngừng phát triển.

Tin cùng chuyên mục