Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Có sáng tạo mới có thu nhập tăng thêm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chi nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả phục vụ, nơi nào cải cách hành chính tốt thì thực hiện. Nơi nào sáng tạo, sáng kiến thì thực hiện thu nhập tăng thêm.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Đo lường hài lòng của dân để chi thu nhập tăng thêm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của TPHCM diễn ra ngày 4-1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nêu khái quát những kết quả mà TPHCM đạt được trong năm 2018 như tăng trưởng 8,3%; duy trì đóng góp 27-28% cho nguồn thu cả nước…

Những kết quả này tạo niềm tin, là tiền đề quan trọng giúp TPHCM hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ trong những năm 2019, 2020.

Về nhiệm vụ của năm 2019, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến nhiệm vụ đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Trong CCHC, chính quyền các cấp cần xây dựng quy trình phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến nhiều sở - ngành, quận - huyện, kèm theo thời gian cụ thể. Đây là đòi hỏi rất mới, nhằm đảm bảo sự công khai và dễ dàng theo dõi, đốc thúc cũng như xác định trách nhiệm của từng đơn vị.

Cùng với đó, người đứng đầu từng sở - ngành, quận - huyện phường - xã phải xác định được mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan công quyền. “Phải chuẩn hóa phương pháp ghi nhận sự hài lòng. Bởi không đánh giá được sự hài lòng thì lấy căn cứ nào để phân phối thu nhập tăng thêm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 54, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đến việc tập trung hiệu quả các giải pháp tạo nguồn cho ngân sách TPHCM để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, chính quyền các cấp cũng phải tập trung thực hiện 85 đầu việc ủy quyền theo Nghị quyết 54, gắn với đó là việc đo lường sự hài lòng của người dân để chi thu nhập tăng thêm.

“Chi nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả phục vụ, nơi nào cải cách hành chính tốt thì thực hiện. Nơi nào sáng tạo, sáng kiến thì thực hiện thu nhập tăng thêm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Có sáng tạo mới có thu nhập tăng thêm ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đề cập đến chương trình nền tảng của TP, là việc phát huy tính sáng tạo của người lao động, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu việc tuyên truyền về sáng tạo, đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo cần được thực hiện một cách bài bản hơn.

Đồng thời, nhận xét tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo của con người là rất lớn, do đó cần triển khai các chương trình khuyến khích ứng dụng trí tuệ nhân tạo và hỗ trợ phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM, tạo ra những ứng dụng thiết thực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý 2 nhóm việc cần thực hiện trong thời gian tới là theo dõi biến động năng suất lao động ở TPHCM từ năm 2011 đến nay và dự báo về năng suất lao động. Cùng với đó là việc dự báo chỉ tiêu về tỷ suất sinh ở TP, gắn với đánh giá xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, trong năm 2018, TP đạt 18/20 chỉ tiêu, đặc biệt chỉ tiêu thu ngân sách dự kiến ban đầu không đạt.

Song, ngày cuối năm, các ngành, các cấp đã nỗ lực lớn, đến hết ngày 31-12, TP đạt 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, năm qua TP vẫn còn một số hạn chế, bất cập như công tác cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến nhiều, doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn; vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ…

“Điều này đòi hỏi các cơ quan, các ngành, các cấp phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ được giao từng bước khắc phục các hạn chế trên”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhấn mạnh đến chỉ tiêu tăng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8,3-8,5%; dự toán thu nhân sách đạt 399.125 tỷ đồng (không tính thứ Bảy, Chủ nhật thì mỗi ngày TPHCM phải thu 1.529 tỷ đồng), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận xét, đây là nhiệm vụ rất khó khăn.

Vì vậy, các ngành, các cấp cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tại địa phương, đơn vị. Năm 2019, lấy kết quả thực hiện các nhiệm vụ làm căn cứ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. TP sẽ xử lý nghiêm, điều chuyển công tác người đứng đầu có vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng nhấn mạnh hàng loạt giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cải CCHC, như: thực hiện hiệu quả đề án ủy quyền; xác định rõ thời gian thực hiện mỗi thủ tục; ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thủ tục hành chính trực tuyến; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu quả công việc thông qua chi thu nhập tăng thêm. TP sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất tối thiểu 30% sở - ngành, quận - huyện, xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành CCHC.

Ngoài ra, từng sở - ngành, địa phương phải đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính. Các quy chế, quy định phải được xây dựng theo hướng nêu rõ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức; phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm.

Trong xử lý công việc thì không được né tránh, đùn đẩy gây chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp; đồng thời tuyệt đối không để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan chức năng làm ảnh hưởng đến thái độ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

“Người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để cán bộ, công chức vi phạm nghiêm trọng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

* Bà LÊ THỊ HUỲNH MAI, Phó Giám đốc Sở KH-ĐTNâng cao hiệu quả đầu tư công

Năm 2018, TPHCM bố trí kế hoạch vốn đầu tư công gần 30.700 tỷ đồng. Dự kiến giải ngân năm 2018 là 24.660 tỷ đồng, đạt 80%, là chưa cao.

Năm 2019, Sở KH-ĐT kiến nghị tập trung các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ giải ngân như lập đoàn kiểm tra tiến độ các dự án, điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao; sử dụng hợp lý vốn ngân sách nhà nước để kích thích đầu tư xã hội hóa...

Đặc biệt, cần tăng cường giám sát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng vốn nhà nước để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Đồng thời tăng cường phân cấp trong đầu tư công và đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án.

* Bà PHAN THỊ THẮNG, Giám đốc Sở Tài chính: Mỗi ngày thu ngân sách gần 1.530 tỷ đồng

Năm 2019, Thủ tướng giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước cho TPHCM là 399.125 tỷ đồng (tăng 5,93% so với dự toán năm 2018), chiếm 26,3% tổng dự toán thu cả nước. Bình quân mỗi ngày làm việc (không tính thứ Bảy, Chủ nhật), TPHCM phải thu ngân sách 1.529 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Để thực hiện, ngành thuế tăng cường các biện pháp quản lý và bồi dưỡng nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

Ngành tài chính cũng phối hợp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. Đồng thời rà soát danh mục mặt bằng và địa chỉ nhà đất không sử dụng hoặc lãng phí; mặt bằng đã có chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư chưa triển khai để thu hồi, bán đấu giá.

Tin cùng chuyên mục