Bí thư Thành ủy TPHCM đề xuất mở rộng kết nối hàng không, hàng hải giữa Việt Nam và Indonesia

Trong chuyến thăm, làm việc tại Indonesia, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đề xuất hai nước phối hợp, tổ chức diễn đàn phát triển đô thị bền vững trong khối Asean.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng ông Luhut Binsar Pandjatan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng ông Luhut Binsar Pandjatan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia. Ảnh: KIỀU PHONG

Trưa 23-8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Indonesia, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM có buổi làm việc với ông Luhut Binsar Pandjatan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia.

Buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, du lịch.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, bày tỏ vui mừng vì quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia tiếp tục phát triển sâu rộng. Các kết quả đạt này sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Trước đó, tháng 3-2018, Bộ trưởng Luhut Binsar Pandjatan đã thăm Việt Nam và có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hai bên đã bày tỏ thiện chí hỗ trợ nhau trong các vấn đề hàng hải và môi trường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM - một thành phố là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam - nhằm góp phần thực hiện chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia giai đoạn 2019 - 2023. 

Để tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất về việc mở rộng kết nối giao thông cả về hàng không lẫn hàng hải giữa Việt Nam và Indonesia, nhằm khai thác thế mạnh của 2 nước.

Đồng chí cũng đưa ra ý tưởng về việc hợp tác ở một số lĩnh vực lớn. Đó việc Việt Nam và Indonesia đồng tổ chức diễn đàn trong khối Asean về phát triển đô thị bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, với sự đồng thuận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Hàng hải, lãnh đạo TPHCM sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đề xuất Việt Nam và Indonesia đồng tổ chức hội thảo về chủ đề này.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, với chủ đề phát triển đô thị bền vững cần tập trung vào 3 nội dung chính, trong đó có biến đổi khí hậu, ngập lụt ở các thành phố lớn của Đông Nam Á. Vì vậy, TPHCM (Việt Nam), Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines) có thể cùng tổ chức diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó biến đổi khí hậu.

“Việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm không chỉ là vấn đề kỹ thuật, tài chính mà còn là giải pháp khả thi thực hiện được các chương trình cho mục tiêu này”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

Một nội dung quan trọng khác của chương trình hợp tác là thảo luận về các giải pháp giải quyết vấn đề giao thông tại các thành phố TPHCM, Jakarta, Manila và Bangkok. Cùng với đó là sự hợp tác về chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc thành lập các diễn đàn hợp tác này sẽ nâng cao vai trò, vị thế của các Việt Nam cũng như Indonesia các nước trong khối các Đông Nam Á.

Indonesia là một quốc gia hàng hải với 2/3 lãnh thổ là nước, tọa lạc tại vị trí chiến lược giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương - trục vận tải của thế giới. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì tự do và an ninh hàng hải quốc tế, đặc biệt là tại giao lộ của các tuyến đường biển kết nối thương mại Đông - Bắc và Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia Luhut Binsar Pandjatan bày tỏ vui mừng đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm Indonesia; đồng thời tin tưởng buổi chuyến thăm này sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng giữa hai bên.

Chia sẻ về chiến lược phát triển của Indonesia trong thời gian qua, Bộ trưởng Luhut thông tin, Indonesia đang đẩy mạnh, quan tâm đến vấn đề phát triển nhân lực con người và cơ sở hạ tầng. Trong đó, Chính phủ đã hỗ trợ cho hơn 7.000 làng xã ở nông thôn triển. Hiện Indonesia cũng đang tập trung phát triển kinh tế biển, hàng hải.

Theo Bộ trưởng Luhut, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực là các lĩnh vực 2 bên có thể cùng trao đổi hợp tác.

Đánh giá cao các đề xuất của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Luhut khẳng định, sẵn sàng hợp tác về việc phối hợp tổ chức diễn đàn Asean về phát triển đô thị bền vững. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Indonesia mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam không chỉ để mang lại cho nhau các lợi ích về thương mại và đầu tư mà còn hỗ trợ nhau để giải quyết các thách thức mà hai thành phố đang đối mặt.
Bí thư Thành ủy TPHCM đề xuất mở rộng kết nối hàng không, hàng hải giữa Việt Nam và Indonesia ảnh 1 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trao đổi cùng chính quyền Jakarta. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến chào xã giao ông Anies Baswedan, Thống đốc Jakarta. Tại đây, lãnh đạo 2 địa phương đã cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm như phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, quy hoạch giao thông, chống ngập, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hai bên cũng trao đổi khả năng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và Jakarta, nhằm tạo cơ sở để hai bên khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng hợp tác, đồng thời trao đổi các sáng kiến để thúc đẩy, nâng cao vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề xuất mở rộng kết nối hàng không, hàng hải giữa Việt Nam và Indonesia ảnh 2  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân giới thiệu về đề án  xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh với ông Anies Baswedan, Thống đốc Jakarta. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Jakarta không chỉ để mang lại cho nhau các lợi ích về thương mại và đầu tư mà còn hỗ trợ nhau để giải quyết các thách thức mà hai thành phố đang đối mặt.

Tin cùng chuyên mục