Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Đang rà soát việc chỉ định thầu cho Nhật Cường

Bên lề Quốc hội sáng nay (21-5), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trả lời báo giới xung quanh việc Hà Nội chỉ định thầu cho Công ty TNHH Nhật Cường triển khai rất nhiều dịch vụ công của TP Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn sáng nay (21-5)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn sáng nay (21-5)

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, khá nhiều dịch vụ công của Hà Nội đang được triển khai bởi Công ty Nhật Cường, điển hình là hệ thống sổ điểm điện tử. Trong khi mùa tuyển sinh đang đến gần, dư luận rất lo lắng khi thấy ông chủ công ty này hiện đã bỏ trốn…

* Bí thư Thành ủy Hà Nội HOÀNG TRUNG HẢI: Đây là vụ việc Bộ Công an làm, liên quan đến 1 DN tư nhân trốn thuế. Vừa qua, báo chí có nhiều ý kiến đưa ra là Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội thì có ảnh hưởng không, Thành ủy TP Hà Nội đã giao cho UBND TP Hà Nội và các sở rà soát. Yêu cầu trước hết là đảm bảo hoạt động bình thường cho hệ thống, nhất là chuẩn bị thi, sổ điểm điện tử, dịch vụ công cấp độ 3, 4... phải bảo đảm nó không ảnh hưởng.

Cho đến nay, tôi được báo cáo là việc này không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của TP, kể cả đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Sở GD-ĐT đều báo cáo bảo đảm việc ấy. Lo lắng là rất đúng vì TP Hà Nội có số lượng học sinh rất lớn, mỗi lần thi cử là rất đáng lo. Nhưng cho đến ngày hôm nay, khi có sự việc xảy ra, anh em đã tập trung rà soát mảng về dịch vụ công và mảng thi cử, tôi được báo cáo là vẫn hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đang rà soát lại các thông tin báo chí nêu, ví dụ quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không. Thực tế các đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP Hà Nội thì nhiều chứ không phải chỉ có một mình Nhật Cường. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để có gì liên quan thì thực hiện, vì sự việc xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội.

* Hiện nay, Giám đốc Nhật Cường đã bỏ trốn, Hà Nội có ý định yêu cầu Nhật Cường chuyển giao hệ thống để TP Hà Nội vận hành không?

* Đấy cũng là một trong những giải pháp. Đầu tiên phải đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường, sau đó, phải kiểm soát và có các giải pháp làm sao để dịch vụ công không bị ảnh hưởng. Thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền thôi, không thể tự làm hết được, phải thuê dịch vụ, nhưng phải có giải pháp dự phòng rủi ro.

Tôi cũng đã yêu cầu báo cáo Thành ủy TP Hà Nội về hợp đồng cụ thể. Cơ bản có mấy hình thức là tôi cung cấp, anh trả tiền, tôi bảo hành, tôi bảo mật... Vừa qua, báo chí cũng nói nhiều đến bảo mật thì mình cũng phải để ý đến việc ấy. Thực tế, một số dịch vụ trong xã hội người ta cũng nói nhiều đến việc bảo mật thông tin của khách hàng, đó là việc số một mà mình phải để ý tới. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra việc ấy.

* TP Hà Nội đã có kế hoạch làm việc với Công ty Nhật Cường?
* Đến bây giờ thì chưa. UBND TP Hà Nội sẽ rà soát và báo cáo phương án xử lý tiếp theo.
* Được biết Hà Nội là một trong những địa phương đi tiên phong áp dụng trong chính sách thuê dịch vụ công, thưa ông?
* Như tôi đã nói, thuê các dịch vụ công do tư nhân cung cấp cũng không có gì đặc biệt lắm đâu! Cũng như anh đi mua dịch vụ y tế, hoặc bác sĩ gia đình...
* Có thông tin là mọi phần mềm của Hà Nội đều do Nhật Cường làm, điều này có chính xác?
* Hà Nội mới cho rà soát, tôi chưa thể nói cụ thể. Nhưng theo báo cáo sơ bộ thì có rất nhiều DN khác nữa chứ không riêng gì Nhật Cường. Chủ trương về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố điện tử là chủ trương của Chính phủ trong rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải mới.
Thành ủy TP Hà Nội cũng có chủ trương triển khai các dịch vụ công, mà cái lớn nhất là tạo thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu ở chính quyền các địa phương. Nhưng cụ thể chi tiết như thế nào thì Thành ủy TP Hà Nội không quyết định từng việc một, mà có quy chế. Theo đó, có những dự án phải trình Thành ủy TP Hà Nội, rồi đưa ra Thường vụ quyết định; cũng có những dự án chính quyền có thẩm quyền triển khai và tự chịu trách nhiệm.
Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Đang rà soát việc chỉ định thầu cho Nhật Cường ảnh 1 Công an khám xét và thu giữ nhiều kiện hàng của Công ty Nhật Cường hôm 9-5
* Vậy đã bao giờ Thành ủy TP Hà Nội được báo cáo là TP Hà Nội sẽ sử dụng dịch vụ của Nhật Cường chưa?
* Tôi biết là có dịch vụ của Nhật Cường, nhưng còn báo cáo để xin ý kiến, xin chủ trương thì quy mô dự án chưa đến mức đó, UBND không phải trình.
* Tiền thân là một doanh nghiệp bán điện thoại và phần cứng, nhưng năm 2016, Nhật Cường lại sản xuất phần mềm cho Hà Nội?
* Đây chính là việc TP Hà Nội sẽ rà soát. Doanh nghiệp cung cấp phần mềm nên khi được lựa chọn, chắc chắn phải được đánh giá là có năng lực hay không. Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu, đều có bước đánh giá năng lực kinh nghiệm. Đấy là một trong những nội dung phải xem đã làm đúng chưa, có gì chưa đúng, có gì phải điều chỉnh hay mình đã làm chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục