Bí quyết nuôi dưỡng con trở thành thiên tài của người Nhật

Một trong những bí quyết nuôi dạy con rất thành công của người Nhật đó là việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm Shichida. Phương pháp giáo dục sớm Shichida tập trung phát triển não phải, khai mở, kích thích và nuôi dưỡng những năng lực đa dạng của trẻ như khả năng tập trung, tưởng tượng, nhận biết, tư duy... trong vòng 6 năm đầu đời.
Bí quyết nuôi dưỡng con trở thành thiên tài của người Nhật

(SGGPO).- Một trong những bí quyết nuôi dạy con rất thành công của người Nhật đó là việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm Shichida. Phương pháp giáo dục sớm Shichida tập trung phát triển não phải, khai mở, kích thích và nuôi dưỡng những năng lực đa dạng của trẻ như khả năng tập trung, tưởng tượng, nhận biết, tư duy... trong vòng 6 năm đầu đời.

Nhằm giúp các bậc phụ huynh có cơ hội tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới, NXB Kim Đồng phối hợp với Viện Giáo dục Shichida Việt Nam ra mắt cuốn sách 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ. Đây là cuốn sách đầu tiên có những kiến giải chi tiết và cụ thể về phương pháp này.

Cuốn sách được kỳ vọng sẽ đưa tới cho cha mẹ Việt nhiều phương pháp nuôi dạy và giúp trẻ có nền tảng phát triển tốt nhất

Theo tác  giả Ko Shichida, trẻ em có tốc độ phát triển não bộ cực kỳ nhanh chóng (trên 80%), trong vòng 6 năm đầu đời, khi mà cơ thể của trẻ vẫn còn non nớt. Điểm mấu chốt trong giai đoạn này là việc cha mẹ truyền cho con tình yêu thương, giúp con khai mở cánh cửa não phải. Sự giao tiếp giữa cha mẹ và con là quá trình không thể thiếu để trao nhận yêu thương. 

Tài năng của trẻ có được đánh thức hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ. Đặc biệt là khoảng thời gian trước 2 tuổi của bé. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ phải bắt trẻ ngồi vào bàn học mấy tiếng mỗi ngày. Chìa khóa nằm ở việc bạn cùng con trải nghiệm những khoảng thời gian vui vẻ bên nhau, cho dù có ngắn ngủi, nhưng hoạt động đó luôn được cố gắng duy trì hàng ngày. Tương lai rạng ngời của con trẻ sẽ bắt nguồn từ những bài học nhỏ ngày hôm nay.

Cuốn sách giới thiệu 33 bài thực hành hết sức đơn giản nhưng có hiệu quả cao mà cha mẹ, đặc biệt là các bà mẹ có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Các bài tập được thiết kế phù hợp, giúp bé hưởng ứng và tham gia một cách tự nhiên, đầy hứng thú.  Mỗi bài tập nhấn mạnh một tác động cụ thể đối với trẻ như: rèn luyện khả năng cầm bút, khả năng tập trung và xử lí thông tin qua trò chơi mê cung, trò chơi số lượng giúp hình dung về khái niệm lớn nhỏ, khả năng trực quan…

Ngoài phần lý thuyết, sách còn có tóm tắt mỗi bài tập bằng các minh họa sinh động, ngắn gọn, giúp cha mẹ dễ ghi nhớ và hình dung. Khoảng thời gian cha mẹ và trẻ cùng thực hành cũng là những giờ phút trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ nhất.

Ngoài phần lý thuyết, sách còn có tóm tắt mỗi bài tập bằng các minh họa sinh động

Dịch giả Tạ Phương Hà chia sẻ, cuốn sách được chị dịch chỉ trong vòng 3 tuần lễ, trong sự kinh ngạc pha lẫn say mê. Phương pháp giáo dục sớm Shichida giúp chị hiểu đây chính là một trong những bí quyết giúp người Nhật nuôi dạy vô cùng thành công những thế hệ kế tục cho dân tộc mình. Họ hiểu biết sức mạnh của giáo dục mầm non. Cuốn sách được kỳ vọng  sẽ đưa tới cho cha mẹ Việt nhiều phương pháp nuôi dạy và giúp trẻ có nền tảng phát triển tốt nhất.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục