Bí quyết để đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0/9.0

Là người đầu tiên ở phía Nam đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0/9.0 trong kỳ thi IELTS quốc tế do British Council (Hội đồng Anh) tổ chức mới đây, Nguyễn Hàng Phương Dung (sinh năm 1993, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm TPHCM) đã khiến các bạn trẻ Việt Nam thán phục. Bí quyết nào giúp Phương Dung giành được thành tích đáng nể này?
Bí quyết để đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0/9.0

Là người đầu tiên ở phía Nam đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0/9.0 trong kỳ thi IELTS quốc tế do British Council (Hội đồng Anh) tổ chức mới đây, Nguyễn Hàng Phương Dung (sinh năm 1993, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm TPHCM) đã khiến các bạn trẻ Việt Nam thán phục. Bí quyết nào giúp Phương Dung giành được thành tích đáng nể này?

Học mọi lúc mọi nơi

Thân thiện và cởi mở, Phương Dung kể về sở thích học ngoại ngữ tiếng Anh từ nhỏ và sự dày công nuôi dưỡng niềm đam mê này trong suốt chặng đường học phổ thông đến đại học của mình. Từ khi làm quen với tiếng Anh vào lúc 8 tuổi, cô bé này không chỉ dành tình yêu sâu nặng mà còn hạ quyết tâm chinh phục đỉnh cao của nó. Chia sẻ bí quyết học giỏi môn học này, Phương Dung cho biết: “Em học môn này bằng niềm yêu thích và sát cánh cùng với nó mọi lúc mọi nơi như xem các kênh truyền hình tiếng Anh trên ti vi, nghe nhạc tiếng Anh, đọc truyện tranh, tiểu thuyết bằng tiếng Anh. Không những thế, khi ra đường, em cũng chú ý đọc các bảng quảng cáo, tờ rơi có tiếng Anh, nói chuyện với chính mình bằng tiếng Anh (nghĩ trong đầu), viết chú thích bằng tiếng Anh…”.

Phương Dung làm trợ giảng dạy Anh văn cho học sinh tại Hội Việt Mỹ

Không chỉ học giỏi tiếng Anh, Phương Dung còn học giỏi đều các môn học khác và suốt 12 năm học luôn tỏa sáng thành tích học giỏi với điểm bình quân 9,4 - 9,5. Có thể liệt kê danh sách dài và đáng nể về thành tích học giỏi tiếng Anh của cô gái đặc biệt này. Năm học lớp 9, Phương Dung giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TPHCM; năm 2008, đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh toàn miền Nam với chủ đề “Phát minh điện thoại”. Riêng trong 2 năm học lớp 10 và 11 ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, cô giành ngôi vị thủ khoa kỳ thi Olympic quốc gia 30/4 về tiếng Anh. Đặc biệt trong năm học lớp 10 (năm 2009), cô bé nhỏ có biệt tài này đạt 114/120 điểm kỳ thi TOEFL iBT và được ETS (Viện Kiểm định giáo dục Hoa Kỳ) xác nhận là thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt số điểm cao nhất. Tiếp theo đó, trong cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh về Bác Hồ do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với ILA tổ chức, Phương Dung cũng đoạt giải nhì và tỏa sáng tại kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc môn tiếng Anh năm lớp 12 với giải nhì.

Với hành trang ngoại ngữ giỏi và yêu thích ngôn ngữ Anh, Phương Dung đã chọn thi vào Khoa Tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Điều mà em mong mỏi là được đứng lớp và có cơ hội “truyền lửa” đam mê học ngoại ngữ cho thế hệ trẻ để chuẩn bị hành trang hội nhập quốc tế. Và để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi thêm từ cuộc sống, từ năm thứ nhất tân sinh viên Phương Dung đã thử sức, xin làm trợ giảng tại Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). “Ở môi trường dạy tiếng Anh chuyên nghiệp này, em học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu như cách thức dạy, phương pháp truyền đạt kiến thức và quản lý lớp học sao cho hiệu quả. Em nhận thấy học sinh luôn yêu thích những giáo viên tạo được không khí vui tươi, hài hước. Và bài học này giúp em làm giàu hành trang, kỹ năng sư phạm khi bước vào nghề dạy học”, Phương Dung tâm sự.

Tâm huyết truyền lửa

Năng động, tự tin và làm chủ cuộc sống nên Phương Dung luôn đạt được những gì tốt nhất. Sinh ra trong gia đình trí thức (cha là giảng viên đại học, mẹ là bác sĩ) nhưng Dung không bao giờ dựa dẫm mà rèn cho mình tính tự lập, vượt khó và làm chủ việc học lẫn cuộc sống. Suốt 3 năm học ở ngôi trường chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, Phương Dung chưa hề bỏ một buổi học nào dù nhà ở khá xa trường (quận Tân Phú). Nhờ biết tận dụng thế mạnh giỏi ngoại ngữ để khai thác kho tàng tri thức vô giá của thế giới, cô sinh viên sư phạm luôn tìm tòi cơ hội, khai thác nguồn tài liệu rộng lớn trên mạng internet, sách báo, ti vi… Theo Phương Dung, để lấy chứng chỉ IELTS tuyệt đối như vậy, em phải tìm thêm cơ hội, đọc và nghiên cứu rất nhiều tài liệu từ bên ngoài. Nhờ tích lũy kiến thức xã hội rộng, hiểu sâu các chủ đề của cuộc sống, liên hệ thực tế, kết quả thi IELTS mới hoàn hảo và cao tuyệt đối như thế. Được biết, Phương Dung là người thứ ba ở Việt Nam đạt được điểm tuyệt đối 9.0/9.0 kỳ thi IELTS quốc tế. 2 trường hợp trước là một giảng viên ở Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (năm 2013) và một học sinh Trường Quốc tế Singapore Hà Nội (năm 2014).

Chia sẻ về dự định sắp tới, Phương Dung cho biết mình rất thích nghề dạy học và trước mắt sẽ thử sức với môi trường làm việc mới để tích lũy kinh nghiệm. Sau khi được trải nghiệm thực tế, cô sẽ nộp đơn lấy học bổng đi du học. Bởi lẽ, thế giới bên ngoài rộng mở và những gì thu thập được từ nền giáo dục tiên tiến, nhất là kỹ năng sống thời hội nhập quốc tế sẽ giúp Phương Dung truyền đạt lại cho thế hệ trẻ niềm đam mê học tập và phấn đấu để trở thành công dân toàn cầu ở thế kỷ 21.

Suốt hành trình 4 năm đại học, Phương Dung luôn học hết mình và tỏa sáng thành tích học tập ở giảng đường. Chính vì vậy, bạn bè và thầy cô không bất ngờ với kết quả tốt nghiệp loại giỏi với điểm trung bình 3.5/4.0 (tương đương 8,75/ thang điểm 10) của hạt ngọc quý này. Với chuẩn ra của sinh viên khoa Anh là IELTS 7.0 đã khó nhưng bằng nỗ lực hiếm có, Phương Dung đã đạt được thành tích đáng nể khiến sinh viên, người trẻ đang cố gắng lấy chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế và chinh phục tiếng Anh phải bái phục.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục