Bị ong tấn công, 2 người tử vong và 3 bà cháu nguy kịch

Sáng 16-8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi là Lưu.T.K., (7 tuổi) và Lưu.T.V., (5 tuổi) là anh em ruột, ngụ tại Bạc Liêu bị ong vò vẽ đốt dẫn đến suy đa cơ quan.
Cha của 2 bé đang thấp thỏm bên giường bệnh
Cha của 2 bé đang thấp thỏm bên giường bệnh

Theo lời kể của cha mẹ bệnh nhi, trước đó vào chiều 14-8, trong lúc cha mẹ đi làm ăn xa, ở nhà 5 bà cháu dọn dẹp nhà, bất ngờ làm sập tổ ong vò vẽ, đám ong tấn công trực tiếp 2 người bà, 1 cháu bé 13 tháng và 2 anh em K. và V.

Hàng xóm tình cờ đi ngang phát hiện 5 nạn nhân trong tình trạng hôn mê, sưng phù toàn thân, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạc Liêu. Do quá chậm trễ nên 1 người bà và cháu bé 13 tháng không qua khỏi, người bà còn lại trong tình trạng nguy kịch. Hai anh em K. và V. được chuyển đến bệnh viện nhi Cần Thơ, tại đây 2 bé được ghi nhận toàn thân nhièu nốt ong đốt, suy gan thận nặng và nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Bị ong tấn công, 2 người tử vong và 3 bà cháu nguy kịch ảnh 1 Hiện tại  hai bệnh nhi đang hồi phục và tiếp tục được theo dõi 

Theo Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa hồi sức Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, hai bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sưng phù mặt và toàn thân, ghi nhận hơn 100 đốt ong chích mỗi bé, nhiều vết sưng to, bé khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. Đến sáng ngày 16-8, bệnh nhi đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.

Theo các bác sĩ, mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng. Vì vậy, cần lưu ý: Tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động. Khi bị ong đốt, cần lưu ý sơ cứu kịp thời:

- Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong

- Đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ,  tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể;

- Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra.

- Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể;

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố;

- Đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Tin cùng chuyên mục