Bị cáo Dương Tự Trọng nhận mức án 18 năm tù

* Khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”
Bị cáo Dương Tự Trọng nhận mức án 18 năm tù

* Khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”

(SGGPO). – Chiều nay, 8-1, phiên tòa xét xử vụ án Dương Tự Trọng và đồng phạm về tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài” bắt đầu bước vào phần tuyên án.

Tuyên bố bản án của phiên tòa, chủ tọa Trương Việt Toàn cho biết: 6 bị cáo (trừ Dương Tự Trọng) đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khẳng định theo sự chỉ đạo của Dương Tự Trọng. Tại phiên tòa, Dương Chí Dũng cũng thừa nhận, nhờ các bị cáo đưa trốn khỏi Việt Nam. Căn cứ vào lời khai tại tòa, tại cơ quan điều tra, hội đồng xét xử khẳng định truy tố của Viện Kiểm sát về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” đối với 6 bị cáo là đúng pháp luật.

Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: T.L

Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: T.L

Đối với Dương Tự Trọng tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với lời khai của Dương Chí Dũng và các bị cáo tại tòa. Bởi vậy, dù Dương Tự Trọng không nhận tội nhưng hội đồng xét xử đủ căn cứ khẳng định Dương Tự Trọng là nhân vật chính trong vụ án. Việc quy kết theo Điều 275, Bộ Luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, Dương Tự Trọng giữ vai trò chính, biết anh trai mình bị khởi tố nên đã tổ chức đưa anh mình sang Campuchia. Bị cáo là cán bộ công an cao cấp, tổ chức sự việc này với nhiều thủ đoạn tinh vi đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Bị cáo Trọng chưa khai báo hành vi phạm tội, dù gia đình và bản thân có nhiều thành tích nhưng vẫn cần phải có bản án nghiêm khắc đối với bị cáo Trọng.

Đối với bị cáo Sơn, Thắng, Ánh – nguyên cán bộ công an, đã có sự ăn năn, thành khẩn khai báo. Bị cáo Thắng đã ra đầu thú tạo điều kiện cho cơ quan điều tra nhanh chóng phá án, nên cần xem xét một bản án hợp lý cho bị cáo.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 18 năm tù giam, bị cáo Vũ Tiến Sơn 13 năm, bị cáo Hoàng Văn Thắng 5 năm, bị cáo Đồng Xuân Phong  7 năm, bị cáo Trần Văn Dũng (tên thường gọi là Dũng Bắc Kạn) 8 năm, bị cáo Nguyễn Trọng Ánh 6 năm, bị cáo Phạm Minh Tuấn  5 năm

Theo hội đồng xét xử, tại cơ quan điều tra, tại tòa, Dương Chí Dũng một lần nữa khẳng định nhận được tin khởi tố và tránh đi một thời gian. Lời khai phù hợp với nhật ký của Dũng, lời khai của Sơn. Đây là chuyên án cơ quan thẩm quyền đang xem xét để khởi tố.

Thực tế Dương Chí Dũng đã trốn đi trước một ngày trước khi khởi tố gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Vì vậy, đề nghị cần thiết phải khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”. Hành vi nhận tiền chạy án cho Dương Chí Dũng, hành vi nhận tiền của doanh nghiệp… nếu có căn cứ sẽ xử lý theo pháp luật.

Tại tòa, hội đồng xét xử đã công bố bản quyết định khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”.

HÀ LÊ

>> Dương Tự Trọng bị đề nghị 18 - 20 năm tù

>> Ngày 7-1 xét xử em trai Dương Chí Dũng 

>> Xét xử vụ án ở Vinalines: Dương Chí Dũng xin lỗi nhưng không nhận tội

>> Xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines: Đề nghị án tử hình đối với bị cáo Dũng và Phúc

>> Ngày thứ 2 xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines: Tham ô nhiều tỷ đồng vẫn quanh co chối tội 

>> Bắt đầu xét xử Dương Chí Dũng cùng đồng phạm trong “đại án” tham nhũng ở Vinalines 

>> Hôm nay, xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines 

Tin cùng chuyên mục