Bệnh viện Ung bướu TPHCM ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư vú

Chiều 15-10, Bệnh viện Ung bướu TPHCM thông tin, hơn 200 bệnh nhân ung thư vú ít xâm lấn đã được bệnh viện thực hiện thành công bằng phương pháp mới là sinh thiết u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (Vacuum Assisted Breast Biopsy - gọi tắt là VABB). 
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân mắc ung thư vú
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân mắc ung thư vú

Đây là kỹ thuật mới, mở ra cơ hội lớn cho người bệnh, giúp đảm bảo thẩm mỹ cho bầu vú, ít đau hơn mổ hở mà vẫn đạt được yêu cầu về chuyên môn. Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM, nếu như trước đây, để lấy cả khối bướu hay một phần khối bướu ở vú đi sinh thiết (xét nghiệm xem u ác tính hay lành tính), bệnh viện thường áp dụng phương pháp sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim.

Cả hai phương pháp này có những hạn chế nhất định như sinh thiết mở để lại vết sẹo khoảng 2 - 3 cm mất thẩm mỹ, gây tổn thương nhiều hơn, cần phải chăm sóc sau mổ; còn sinh thiết lõi kim tuy ít xâm lấn, nhưng khi thực hiện cần phải đâm kim nhiều lần, và không thể dùng để sinh thiết cho những tổn thương nhỏ hơn 5mm.

Với phương pháp VABB, sẽ đưa cây kim có đường kính khoảng 2mm vào dưới khối u, từ tác động của lực hút chân không, khối u sẽ được hút vào cây kim, được cắt nhỏ từng phần và đưa ra ngoài.

Bác sĩ Lê Hồng Cúc, Trưởng êkíp thực hiện, cho biết: Ưu điểm của phương pháp này là chỉ cần đâm kim một lần khi sinh thiết; có thế lấy trọn các tổn thương lành tính dưới 5cm mà không cần mổ (như bướu sợi tuyến, bướu nhú, tổn thương viêm), để lại vết sẹo nhỏ (bằng đầu đũa), không gây đau, có thể dùng để lấy nhiều u cùng một lúc.

Kỹ thuật này còn dùng để sinh thiết cho những tổn thương nghi ngờ ung thư, đặc biệt là những tổn thương nhỏ hơn 0,5cm. Khi đó thì tỷ lệ phải sinh thiết lại của VABB thấp hơn sinh thiết lõi kim.

Tin cùng chuyên mục