Bệnh nhân ung thư phổi xuất viện sau 4 ngày nhờ kỹ thuật mới

Với kỹ thuật phẫu thuật cắt thùy phổi cho bệnh nhân ung thư phổi chỉ qua một đường rạch nhỏ (2,5-3cm) giúp bệnh nhân giảm đau, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm ảnh hưởng chức năng phổi của bệnh nhân sau mổ.

Ngày 6-6, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, với sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ của bệnh viện mới đây đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt thùy phổi, nạo vét hạch cho hai bệnh nhân ung thư phổi chỉ qua một đường rạch nhỏ. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được triển khai ở Việt Nam.

Theo bác sĩ Ngô Gia Khánh, Phụ trách Khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Mạch máu, với kỹ thuật này, kỹ thuật viên chỉ thực hiện một đường rạch nhỏ, khoảng 2,5-3cm (thay bằng đường rạch 25-30cm trước đây). Qua đường rạch này, bác sĩ đưa camera nội soi, các dụng cụ mổ và tiến hành phẫu thuật. Kỹ thuật này được áp dụng với hầu hết các phẫu thuật trong lồng ngực như: cắt u trung thất, cắt thùy phổi, cắt phổi không điển hình, cắt phổi do u bệnh lý phổi bẩm sinh hoặc lành tính khác.

Bệnh nhân ung thư phổi xuất viện sau 4 ngày nhờ kỹ thuật mới ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thực hiện kỹ thuật cắt thùy phổi cho bệnh nhân ung thư phổi

Bác sĩ Ngô Gia Khánh cũng cho biết, đây là phương pháp tiên tiến trên thế giới, được coi là "tiêu chuẩn vàng" cho bệnh nhân với rất nhiều ưu điểm như giúp bệnh nhân giảm đau, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm ảnh hưởng chức năng phổi của bệnh nhân sau mổ. Đặc biệt thời gian hậu phẫu của bệnh nhân sẽ nhanh hơn, hạn chế các biến chứng do kỹ thuật này chỉ sử dụng một đường rạch nhỏ mà không dùng dụng cụ banh lồng ngực; hạn chế tình trạng đau gây ra đóng dịch trong khoang phổi, viêm phổi so với phương pháp cũ; khả năng hô hấp của bệnh nhân cũng được cải thiện hơn. Thông thường chỉ 4-5 ngày sau mổ, bệnh nhân hồi phục sức có thể xuất viện.

Bà Nguyễn Thị H. (59 tuổi, ở Bắc Giang) là một trong hai bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp trên cho biết, chỉ một ngày sau phẫu thuật, đã tỉnh táo, ngồi dậy được và đỡ đau hơn rất nhiều. "Tôi thấy mình rất may mắn khi được áp dụng phương pháp mổ mới này, hy vọng kỹ thuật này sẽ được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam để nhiều người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật tiên tiến của thế giới."- bà H. chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục