Bé trai táo bón hơn 5 năm, bụng phình to như phụ nữ mang thai

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé mắc chứng táo bón xuất hiện ngay từ khi mới sinh đã khiến bụng của bé ngày một phình to như phụ nữ mang thai.
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bé trai Đ.T.
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bé trai Đ.T.

Sáng 17-7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phông tin vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20 cm, dãn to 20 cm, cùng gần 3kg phân ứ đọng ở bên trong cho bé trai Đ.T. (5 tuổi, ngụ Rạch Giá, Kiên Giang).

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé mắc chứng táo bón xuất hiện ngay từ khi mới sinh đã khiến bụng của bé ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Người nhà phải dùng thuốc bơm vào hậu môn cho bé, nhưng nó chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể trị dứt bệnh.

“Từ lâu, nhà đã tìm đến bác sĩ bệnh viện địa phương và các bệnh viện trên địa bàn ở TP để chẩn đoán và điều trị. Các bác sĩ đã theo dõi bệnh tình của bé suốt nhiều năm, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, ăn ở và đi lại bất tiện, cộng thêm việc táo bón của bé đáp ứng với thuốc nhuận tràng và thuốc bơm hậu môn, nên gia đình cùng bé phải chống chọi với căn bệnh suốt hơn 5 năm” – mẹ bé Đ.T. tâm sự.

Do lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé ngày càng phình to bất thường, các cơn đau ngày càng quằn quại nên gia đình phải đưa bé đến Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố cấp cứu.

Tại đây, qua thăm khám và chụp phim, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung), khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp đại tràng.

Bé trai táo bón hơn 5 năm, bụng phình to như phụ nữ mang thai ảnh 1 Đoạn đại tràng giãn to, ứ đọng phân trong nhiều năm

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, đặc biệt từ sự hướng dẫn và tham vấn từ PGS.TS Trương Nguyễn Uy Linh, người đã gắn bó với hàng trăm ca mổ phình đại tràng bẩm sinh, đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ để cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20cm, dãn to 20cm, cùng gần 3kg phân ứ đọng bên trong, dù đã được thụt tháo bơm rửa chuẩn bị trước phẫu thuật.

Sau hơn 15 ngày nằm điều trị tại khoa Ngoại Tổng Hợp, bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái, bụng xẹp hẳn, trút bỏ được gánh nặng sau 5 năm dài chịu đựng.

Tin cùng chuyên mục