Bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 18: Phát huy sáng tạo, đột phá về cải cách hành chính

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X vào chiều 16-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu phát huy trách nhiệm sáng tạo trong mỗi cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là đối với công tác cải cách hành chính, để đáp ứng mong chờ của người dân, doanh nghiệp.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Thành ủy Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Thành ủy Ảnh: Việt Dũng

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, dựa vào các chỉ số vĩ mô cho thấy kinh tế TPHCM còn điều kiện tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, để đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế là nhiệm vụ khó khăn nên cần liệt kê những nguồn lực để khai thác tốt hơn nữa. Nêu con số tỷ lệ giải ngân cho các dự án đầu tư công trong 9 tháng chỉ đạt khoảng 42%, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tính toán còn 58% kinh phí đã được bố trí cho đầu tư công trong năm 2018 chưa được dùng đến. Do đó, đồng chí yêu cầu giám đốc sở - ngành, chủ tịch UBND các quận - huyện phải rà soát lại tình hình đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. “Tỷ lệ giải ngân sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của giám đốc sở - ngành và chủ tịch UBND các quận - huyện năm 2018”, đồng chí nhấn mạnh.


Cũng tại phiên bế mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, dự kiến ngày 17-11, TP sẽ lần đầu tổ chức diễn đàn kinh tế (sau đó sẽ thực hiện hàng năm), với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà khoa học trong và ngoài nước, nhằm đánh giá lại tình hình phát triển kinh tế của TP, cũng như những định hướng phát triển trong tương lai. TPHCM cũng tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền, doanh nghiệp, nhà khoa học trong từng lĩnh vực. Theo kế hoạch, tháng 11, TP sẽ tổ chức buổi gặp gỡ đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ cao. Qua các buổi đối thoại định kỳ hàng quý, TP mong muốn làm rõ hơn những nội dung giải pháp cụ thể để Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, làm cơ sở thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế TP.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra các sản phẩm sáng tạo của thành phố trong thời gian qua để tổ chức công bố, tuyên dương dịp 30-4 hàng năm. Nói về khu đô thị sáng tạo phía Đông, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, đây là một dự án trọng điểm nên cần có 1 tư lệnh riêng để theo dõi sát sao và chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện. Thành phố sẽ ban hành quy chế riêng về quản lý đầu tư xây dựng tại các quận 2, 9, Thủ Đức để việc xây dựng các quận này được gắn với quy hoạch, tránh trường hợp xây dựng tự phát. “Cần lưu ý đến khả năng lan tỏa của khu đô thị sáng tạo đến Đồng Nai, Bình Dương và Long An, qua đó góp phần tích cực cho tăng trưởng chung của vùng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý và yêu cầu cần cụ thể hóa ý tưởng để sớm triển khai dự án khu đô thị sáng tạo này.

Sắp xếp lại cán bộ chủ chốt

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến nhiều giải pháp sẽ tập trung trong thời gian tới. Trước hết là phát huy trách nhiệm sáng tạo của từng cán bộ, công chức và đảng viên ở những khâu mà người dân và doanh nghiệp rất mong chờ, nhất là lĩnh vực cải cách hành chính. Đồng chí yêu cầu giám đốc các sở - ngành tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải cách hành chính của đơn vị. Giám đốc các sở - ngành phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên. Tương tự, bí thư các quận ủy, huyện ủy cũng tập trung thi đua trong lĩnh vực cải cách hành chính. Trong đó, rà soát lại tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và công bố các sáng kiến giải pháp cụ thể từng phường, từng phòng và UBND quận - huyện về cải cách hành chính.

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 26 Trung ương 7 (khóa XII), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong quá trình thực hiện sẽ rà soát lại quy hoạch cán bộ. Công việc này sẽ thực hiện hàng năm, thực hiện một cách triệt để hơn. Đồng thời, từ nay đến cuối năm và trong năm 2019, TPHCM sẽ sắp xếp lại đội ngũ cán bộ chủ chốt ở một số sở - ngành, quận - huyện và tổng công ty theo nhu cầu công tác và điều kiện của cán bộ.

Về kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, việc tiếp thu xử lý thông tin trong quý 3 vừa qua đã có sự chuyển biến tích cực. Trong quý 3, các sở - ngành, quận - huyện tiếp nhận gần 850 thông tin (quý 1 và quý 2 tiếp nhận gần 480 thông tin). “Các sở - ngành, quận - huyện vào cuộc rõ ràng hơn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và cho biết, cũng từ đây đã phát hiện, xử lý nhiều vấn đề. Đặc biệt, thông qua việc xử lý vụ việc của những thông tin này, đã xử lý trách nhiệm cán bộ, và trong quý 3 tăng gấp đôi so với 2 quý trước. Điều này cho thấy, Quy định 1374-QĐ/TU đã có tác dụng tốt trong việc xử lý kịp thời các cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, theo đồng chí, thời gian tới việc công bố thông tin kết quả sai phạm sau xử lý cần phải được thực hiện kịp thời, đầy đủ hơn.

Đối với hoạt động kinh tế Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, các đại biểu đã thể hiện sự đồng tình cao với việc ban hành nghị quyết, đặt ra yêu cầu làm sao kinh tế Đảng có hiệu quả, phù hợp quy luật cạnh tranh của thị trường và đúng quy định của luật pháp. Song sắp tới cũng cần nghiên cứu, ban hành quy chế về quản lý hoạt động kinh tế Đảng, trách nhiệm tham gia giám sát của Văn phòng Thành ủy, trách nhiệm của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trong việc thông qua các quyết định...

Tin cùng chuyên mục