Bé cái lầm

- Một loạt doanh nghiệp bất động sản lớn vừa công bố doanh thu và lợi nhuận khủng ngay trước tết. Cũng mừng cho họ, bởi tùm lum ngành còn ì ạch mà bất động sản lại vượt lên. Nữa, bất động sản lên hương thì ngành xây dựng cũng “có miếng”.
- Không chắc là ngon vậy đâu. Nếu để ý kỹ thì có một doanh nghiệp bất động sản bự chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán. Họ công bố số liệu đẹp là nhằm mục đích huy động vốn thành công bằng lượng cổ phiếu chào sàn. Bởi vậy số thì đẹp, nhưng rất có thể là xiếc qua xiếc lại, chưa đáng tin. Lợi nhuận lớn, ắt thuế phải đóng nhiều. Nhưng rốt cuộc có thấy đóng thuế khủng tương xứng với cái công bố đâu.

- À, lại xiếc. Vậy với công ty bất động sản đã niêm yết thì sao?

- Không phải tất cả, nhưng có một số đáng kể doanh nghiệp rất giỏi về thủ thuật kế toán. Họ hóp bụng chỗ này để phình chỗ khác tài tình. Mục đích để qua mặt các cổ đông nhỏ, còn nhóm cổ đông lớn sẽ dùng số liệu được làm đẹp để phục vụ lợi ích riêng.

- Chà, ớn thiệt. Còn gì đáng lo sau các báo cáo tài chính được vẽ vời, đánh bóng?
- Thấy cái món hời của kinh doanh nhà đất, một lượng vốn lớn của cá nhân sẽ dồn qua. Rồi vốn từ nhà băng nếu không quản chặt cũng nhào vô căn hộ, đất nền. Số liệu dòm đẹp vậy mà không cẩn thận là bé cái lầm!                                                        

Tin cùng chuyên mục