Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Lo bão đổ bộ, cử tri đi bỏ phiếu sớm

Ngày 21-10, một số khu vực miền núi và các đảo của Nhật Bản đã tổ chức bầu cử Hạ viện sớm vì lo ngại cơn bão có tên quốc tế là Lan, với sức gió khoảng 252km/giờ, đang tiến thẳng vào quần đảo Nhật Bản, dự báo có thể gây ra gió mạnh tại hầu khắp các vùng duyên hải Thái Bình Dương.
Cử tri Nhật Bản tham gia cuộc vận động bỏ phiếu cho liên minh cầm quyền tại Hokkaido
Cử tri Nhật Bản tham gia cuộc vận động bỏ phiếu cho liên minh cầm quyền tại Hokkaido
LDP chiếm ưu thế
Tỉnh Hyogo và đảo Okinawa nằm trong danh sách các địa phương tổ chức bầu cử sớm tại Nhật Bản. Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản (JMA), Lan là cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Nhật Bản trong mùa bão năm nay. JMA dự báo trong ngày 22 - 23-10, bão Lan sẽ tiến vào các địa phương ở phía Tây và phía Đông Nhật Bản, kéo theo mưa to, gió lớn và có thể gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng. JMA cũng cảnh báo nguy cơ bùn lầy và nước dâng cao tại các con sông trong các khu vực từ Kyushu ở Tây Nam Nhật Bản tới vùng Tokai ở miền Trung Nhật Bản trong ngày 22-10. Ước tính từ nhóm nghiên cứu thảm họa Enki cho biết, cơn bão Lan có thể gây thiệt hại 25 - 35 tỷ USD cho nền kinh tế Nhật Bản. Cũng theo đánh giá của Enki, đây là mức thiệt hại thấp do Nhật có cơ sở hạ tầng đủ khả năng chống chọi với thiên tai.  
Liên quan đến vòng bầu cử sớm tại Nhật Bản, kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cử tri được tiến hành mới nhất đã mang lại tín hiệu tích cực cho Thủ tướng Shinzo Abe khi lợi thế vẫn nghiêng về liên minh cầm quyền. Dự đoán, đảng Dân chủ Tự do (LDP) có thể giành được 297 đến 310 ghế trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện và liên minh giữa LDP và đảng Komeito sẽ tiếp tục duy trì với 2/3 số ghế  tại Hạ viện. Thăm dò cũng cho thấy đảng Hy vọng (PH) của Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike không có khả năng áp đảo liên minh cầm quyền. Đảng PH đang bị sức ép cạnh tranh từ đảng Dân chủ lập hiến mới thành lập (CDP), chính đảng quy tụ những đảng viên đảng Dân chủ không được bà Koike đón chào vào đảng Hy vọng. Trong cuộc thăm dò dư luận được tiến hành sau khi đảng CDP được thành lập, trong vòng 1 tuần, tỷ lệ ủng hộ đảng Hy vọng đã giảm 6%, xuống còn 13%. 
Theo giới phân tích, uy tín của PH suy giảm nhanh chóng trong thời gian ngắn là do cương lĩnh tranh cử không rõ ràng, không có sự nổi bật so với cương lĩnh của LDP, thậm chí có sự trùng lặp.
Tin tưởng vào kinh tế 
Bề dày kinh nghiệm trên chính trường Nhật Bản rõ ràng đã trở thành lợi thế rõ rệt của LDP. Bên cạnh lợi thế về năng lực xử lý an ninh đối ngoại, kinh tế, lĩnh vực vốn đang bị phe đối lập tập trung công kích, giờ đây lại đang có những chuyển biến thuận lợi cho LDP.  Kinh tế tăng trưởng trong 6 quý liên tiếp, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 4% xuống còn 2,8%. Thị trường chứng khoán Tokyo, được coi là “phong vũ biểu” của nền kinh tế, liên tục có những chuyển động tích cực. Với kết quả thăm dò cho thấy LDP chiếm ưu thế, chiến lược thúc đẩy tăng trưởng Abenomics của ông Abe sẽ được tiếp tục thực hiện và đó là lý do các nhà đầu tư nước ngoài, sở hữu tới 70% lượng chứng khoán của Nhật Bản, tiếp tục đổ xô mua cổ phiếu tại sàn chứng khoán Tokyo.
Căn cứ vào xu thế hiện nay, truyền thông và các chuyên gia hầu hết đều nghiêng về khả năng LDP sẽ giành chiến thắng trong ngày 22-10. Tuy nhiên, cũng chưa thể loại bỏ yếu tố bất ngờ vì vẫn còn 2/5 số cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định và điều này có thể sẽ làm thay đổi kết quả bầu cử.
Trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản diễn ra tháng 10-1979, một cơn bão đổ bộ vào thủ đô Tokyo với lượng mưa lên tới 100mm đã khiến số lượng cử tri đi bầu giảm chỉ ở mức 53,19%, giảm hơn 10% so với cuộc bầu cử diễn ra trước đó 3 năm. 

Tin cùng chuyên mục