Bắt tạm giam, khám xét nhà một cán bộ địa chính để điều tra tội tham ô tài sản

Liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng ở TT Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nhà của một cán bộ địa chính để điều tra tội tham ô tài sản.

Ngày 17-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng, tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Bùi Đức Trọn (39 tuổi, ở xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, Bình Định), công chức địa chính UBND TT Phù Mỹ (Bình Định) để tiếp tục điều tra, làm rõ tội tham ô tài sản.

Ông Bùi Đức Trọn. Ảnh: Facebook 

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại TT Phù Mỹ, liên quan đến việc đền bù thu hồi đất xây dựng khu dân cư năm 2014 và tuyến phía Đông chợ Phù Mỹ.

Trong đó, một số cán bộ của UBND TT Phù Mỹ đã bồi thường và quyết toán trái pháp luật, chi trả tiền vượt quy định, gây thất thoát hàng tỷ đồng tiền ngân sách.

Trong khi đó, nhiều cá nhân tại địa phương không có đất bị thu hồi vẫn được UBND TT Phù Mỹ xác nhận hồ sơ và đưa vào danh sách bồi thường.

Ngoài ra, UBND TT Phù Mỹ còn làm sai lệch hồ sơ sử dụng đất đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước; thực hiện thanh quyết toán khi chưa chi trả tiền đền bù cho người dân với số tiền 410 triệu đồng.

Cụ thể, UBND TT Phù Mỹ tự đưa các hộ dân vào diện đã chi trả tiền để thực hiện thanh quyết toán, trong khi thực chất, các cá nhân đó chưa nhận được tiền bồi thường;…

Cá nhân ông Bùi Đức Trọn, năm 2014 đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tự lập hồ sơ rồi tự giả chữ ký của nhiều người dân địa phương bị thu hồi đất quy hoạch khu dân cư, gây thất thoát ngân sách...

Liên quan đến các sai phạm trên, ngoài ông Bùi Đức Trọn còn có trách nhiệm của các cá nhân liên quan, bao gồm: ông Nguyễn Anh Thu, nguyên Chủ tịch UBND TT Phù Mỹ; ông Nguyễn Văn Định Hà, Chủ tịch UBND TT Phù Mỹ; bà Hồ Thị Bích Lệ, nguyên kế toán và bà Trần Thị Nữ, cán bộ thủ quỹ.

Trước đó, Thanh tra huyện Phù Mỹ đã có kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thu lại số tiền trên 1,07 tỷ đồng để nhập vào ngân sách Nhà nước đã bị thất thoát (trong đó có 645 triệu đồng bồi thường trái quy định, 416 triệu đồng thực hiện quyết toán trái quy định và chi trả tiền vượt quy định hơn 14 triệu đồng).

Thanh tra huyện Phù Mỹ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện này buộc ông Bùi Đức Trọn phải chịu trách nhiệm trả lại số tiền hơn 435 triệu đồng; còn bà Trần Thị Nữ phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 639 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục