Bất an đến bao giờ?

Những hình ảnh về vụ tai nạn thảm khốc được mô tả “như phim hành động” vừa xảy ra tại quận 12, TPHCM đêm 22-7 khiến bất cứ ai cũng phải kinh sợ. 
Một chiếc ô tô đang lưu thông bình thường bỗng trở thành “hung thần” chỉ trong nháy mắt, cướp đi mạng sống của 2 người dân vô tội và đưa hàng chục người khác vào cảnh thương tật. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hàng chục gia đình đang yên lành bỗng nhiên rơi vào cảnh mất mát, đau thương. Và rất có thể nhiều gia đình, thân nhân và nạn nhân sẽ khó gượng lại sau cú sốc này. 

Vụ tai nạn dường như khiến những con số báo cáo khả quan của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) bỗng nhiên mất đi nhiều ý nghĩa. Bởi lẽ, dù cho số vụ, số người chết và số người bị thương có giảm so với cùng kỳ thì nỗi ám ảnh về TNGT không hề vơi bớt. Sau những vụ TNGT, cảm giác của mỗi người dân trên đường sẽ càng trở nên bất an hơn, không ai biết tai họa sẽ ập đến từ đâu, lúc nào?

Sự bất an đó sẽ còn luôn thường trực, khi mà bằng mắt thường chúng ta không thể phân biệt được tài xế nào uống rượu, có ma túy và chiếc xe nào có thể đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn đang lưu thông trên đường. Chúng ta càng không thể phát hiện những chiếc xe nào không đủ điều kiện an toàn vẫn lưu thông trên đường, bởi chỉ mới đây thôi, vụ việc xe cũ nát vẫn lọt lưới đăng kiểm đã bị phát hiện tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V TPHCM... 

Vậy thì ai sẽ thay chúng ta “nhìn” được những nguy cơ mất an toàn này và triệt tiêu chúng? Đương nhiên là các cơ quan quản lý về trật tự ATGT. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, các cơ quan quản lý dù đã có rất nhiều nỗ lực đưa ra hàng loạt giải pháp quyết liệt nhưng vẫn vô cùng chật vật trong vấn đề “hạ nhiệt” TNGT. Đánh giá về những bất cập trong quản lý trật tự ATGT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát TNGT.

Trong đó, một trong những nguyên nhân cần phải thẳng thắn nhìn nhận là, đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Hiện việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo; nơi nào làm quyết liệt thì chuyển biến, nơi nào chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về trật tự ATGT.

Thực tế cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, trong khi nhiều địa phương có TNGT giảm đáng kể thì vẫn còn có tới 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu. Ông Khuất Việt Hùng cũng thừa nhận, hiện vẫn còn một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định dẫn đến nguy cơ mất ATGT tăng cao. Bên cạnh đó, hệ thống quy phạm về trật tự ATGT còn thiếu rất nhiều, ví dụ như thiếu quy định về thời gian thử thách đối với người mới được cấp bằng lái tô tô, thiếu chế tài xử phạt lũy tiến với hành vi tái phạm hay xử phạt bằng lao động công ích, một số hành vi vi phạm uy hiếp trật tự ATGT nghiêm trọng chưa được điều chỉnh trong Bộ luật Hình sự, thủ tục xử phạt các vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống tư pháp còn phức tạp... 

Chính những bất cập trong quản lý về trật tự ATGT là điều kiện dung túng cho một loạt các thiếu sót khác ở cấp thực hiện, đó là ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông mãi không được nâng cao, kỹ năng điều khiển phương tiện của người điều khiển phương tiện còn thấp. Đặc biệt, ý thức đạo đức, nghề nghiệp của những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải yếu kém đã trở thành nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ TNGT. Nhìn thấy bất cập là để khắc phục, sửa chữa; nhưng khắc phục từ năm này sang năm khác mà những bất cập vẫn còn nguyên đó thì phải xem lại công tác quản lý. Bởi nếu không, TNGT sẽ vẫn là nỗi ám ảnh không biết đến bao giờ. 

Tin cùng chuyên mục