Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng

 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái của Cục Quản lý thị trường, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, nhấn mạnh: “Từ nhiều năm qua, cùng với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động thương mại, công tác đấu tranh chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được xác định là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, thu hút đầu tư, khuyến khích sáng tạo, lành mạnh hóa thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. 
Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng ảnh 1 Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng   Thường trực Chính phủ
 Chính phủ đang tập trung xây dựng một chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường và thanh tra chuyên ngành kiểm soát chặt chẽ, không chỉ tại các kênh phân phối hàng hóa truyền thống mà còn phải chú trọng kiểm soát bán hàng qua mạng và những phương thức thương mại điện tử. Còn tại biên giới, các lực lượng hải quan, biên phòng và cơ quan chức năng khác phải tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ nước ngoài vào Việt Nam. Riêng đối với địa bàn dân cư, chính quyền cơ sở, đoàn thể và nhân dân cần phát huy tinh thần chủ động giám sát các điểm sản xuất kinh doanh, nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị sản xuất kinh doanh, phân phối, tiêu thụ hàng giả.
Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh để tăng năng suất, cải thiện chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và xây dựng thương hiệu hàng Việt. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đối với việc phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác giám sát thị trường, cung cấp thông tin và hỗ trợ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. 

Tin cùng chuyên mục