Bảo vệ giới trẻ trước cạm bẫy ma túy

Dư luận không khỏi bàng hoàng, kinh hãi trước vụ việc 7 thanh niên tử vong do sử dụng ma túy tổng hợp khi tham gia lễ hội âm nhạc “Du hành tới mặt trăng” mới được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội vào tối 16-9. Từ một sự kiện văn hóa, lễ hội âm nhạc bỗng chốc bị nhuốm màu tang tóc đau thương chỉ vì ma túy. 

Thống kê mới nhất của cơ quan chức năng cho thấy, cả nước hiện có hơn 222.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng gần 12.000 người so với năm 2017. 63 tỉnh, thành phố; gần 90% số quận, huyện, thị xã; gần 70% xã, phường, thị trấn ở nước ta đều ghi nhận có người nghiện ma túy thuộc mọi thành phần, lứa tuổi.

Trong đó có tới 70% ở độ tuổi dưới 30. Người sử dụng ma túy đang trẻ hóa khi mà số thanh thiếu niên dùng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới như: “ma túy đá”, “cỏ Mỹ”… đang gia tăng và lan rộng ở nhiều địa phương, với hơn 5% số người đang ở tuổi vị thành niên.

Tình trạng gia tăng số người sử dụng ma túy tổng hợp không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của bản thân người sử dụng ma túy mà còn khiến nhân cách và lối sống của một bộ phận giới trẻ bị tha hóa, gây ra những tác động tiêu cực tới đời sống, cũng như gây mất an ninh trật tự.

Ước tính số tiền người nghiện dùng để mua ma tuý khoảng 2.100 tỷ đồng/năm, cùng với đó là hơn 1.000 tỷ đồng chi phí hoạt động, vận hành các cơ sở cai nghiện.

Có không ít lý do khiến nhiều người, nhất là giới trẻ rơi vào vòng xoáy của ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, trong đó lý do chính vẫn là sự nhận thức, hiểu biết, vẫn coi đó đơn thuần chỉ là các chất kích thích, có thể sử dụng như một trò chơi vô hại mà bỏ qua cảnh báo của các cơ quan chức năng.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy, có tới gần 30% số học sinh, sinh viên khi được hỏi đã cho rằng ma túy tổng hợp, ma túy đá nếu sử dụng một lần thì không nghiện và không nguy hiểm, thậm chí một số bạn trẻ còn còn suy nghĩ khi cho rằng sử dụng ma túy khiến “tinh thần tỉnh táo, vui vẻ, lạc quan”.
Rõ ràng, những hiểu biết về ma túy nói chung, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất có khả năng gây nghiện chưa được một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc và hiểu biết một cách đầy đủ. Điều đó dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác, đề phòng của giới trẻ trước ma trận của các loại ma túy biến tướng khôn lường xuất hiện ngày càng phổ biến.
Trong khi đó, việc buôn bán ma túy luôn mang siêu lợi nhuận nên những kẻ bất lương không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để có thể lôi kéo được nhiều người trở thành... “đệ tử” hay “nô lệ” của ma túy.
Vấn nạn buôn bán và sử dụng ma túy ở nước ta đã được báo động từ lâu, trở thành hiểm họa đe dọa cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Để phòng chống ma túy có hiệu quả và bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy, phải hành động quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện.
Trong đó, cần chú trọng đặc biệt truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và lớp trẻ về tác hại của ma túy; nâng cao kỹ năng, hiểu biết của thanh thiếu niên trước nguy hại của các chất ma túy. Lực lượng công an và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh đấu tranh, xử lý nghiêm mọi hành vi buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép ma túy, kiên quyết không để các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng trái phép ma túy, hay các sản phẩm có chứa chất hướng thần… Đây là cuộc chiến rất khó khăn, cam go, lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của tất cả các ngành, các cấp cũng như toàn xã hội.

Tin cùng chuyên mục