Bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh

Triển lãm “Di sản Văn hóa - Sâm Ngọc Linh Kon Tum: Báu vật đại ngàn” đã khai mạc sáng 20-1 (kéo dài hết năm 2019) tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh về cây sâm Ngọc Linh - loài dược liệu quý hiếm của Kon Tum ra mắt người dân thủ đô Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN

 Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Kon Tum là xứ sở của đại ngàn, vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, có vị trí địa chính trị quan trọng của vùng đất cao nguyên năng động, giàu tiềm năng. Hiện nay, các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum vẫn còn gìn giữ được không gian văn hóa cồng chiêng, gìn giữ được cả hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất đa dạng và phong phú, tiếp tục duy trì, truyền nối các thế hệ. Việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa di sản của tỉnh Kon Tum là một trong những nhiệm vụ, sứ mệnh quan trọng, cấp bách và lâu dài mà Đảng, Nhà nước gửi gắm cho cộng đồng các dân tộc ở Kon Tum, đồng bào Tây Nguyên và các thiết chế văn hóa, trong đó có Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Kon Tum không chỉ giàu bản sắc văn hóa mà còn phong phú về tài nguyên thiên nhiên, là nơi lưu giữ nhiều hệ động thực vật quý hiếm, đặc biệt là sản vật sâm Ngọc Linh - một trong những loại sâm tốt nhất thế giới, chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn. Thủ tướng tin tưởng rằng, giá trị văn hóa đặc sắc, sự trù phú của vùng đất, sự ưu ái của thiên nhiên là thế mạnh để tương lai gần, Kon Tum trở thành một điểm sáng về sản phẩm du lịch sinh thái văn hóa, chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phổ biến trên thế giới. 

Theo Thủ tướng, để sâm Ngọc Linh, từ quốc bảo trở thành quốc kế dân sinh, chúng ta cần xây dựng chiến lược tổng thể, làm tốt ở tất cả các khía cạnh, thông tin truyền thông, nghiên cứu phát triển, thu hút khởi nghiệp, phát huy vai trò nòng cốt của các doanh nghiệp, qua đó sâm Ngọc Linh có thể đem lại những giá trị độc đáo cho hình ảnh của quốc gia và trở thành một yếu tố hấp dẫn du lịch. Sâm Ngọc Linh và những chế phẩm hoàn toàn có thể vươn ra thị trường thế giới không kém gì sâm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, đưa Kon Tum trở thành một địa chỉ hấp dẫn về địa lý cho thương hiệu sâm Ngọc Linh Việt Nam mang tầm quốc tế.

Tin cùng chuyên mục