Bảo tồn phát triển bền vững hệ sinh thái Sơn Trà

Hơn 150 nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách của Đà Nẵng và Trung ương, các tổ chức bảo tồn trong nước đã tham dự.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚC
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚC

Sáng 15-7, tại thành phố Đà Nẵng Viện Sinh thái học miền Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà”. 

Hơn 150 nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách của Đà Nẵng và Trung ương, các tổ chức bảo tồn trong nước đã tham dự.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, bán đảo Sơn Trà như bình phong che chắn, bao bọc cho thành phố Đà Nẵng. Về an ninh quốc phòng, Sơn Trà có vị trí quan trọng đối với Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Đặc biệt, Bán đảo Sơn Trà có hệ sinh thái đa dạng, có nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm, trong đó nổi bật là voọc chà vá chân nâu được xem là "nữ hoàng linh trưởng".

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, lượng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng nói chung và bán đảo Sơn Trà nói riêng ngày càng tăng cao, điều này đặt ra nhiều vấn đề thành phố Đà Nẵng phải giải quyết, trong đó có việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng du lịch.

Bảo tồn phát triển bền vững hệ sinh thái Sơn Trà ảnh 1 Bán đảo Sơn Trà có hệ sinh thái đa dạng, có nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm, trong đó nổi bật là voọc chà vá chân nâu được xem là "nữ hoàng linh trưởng". Ảnh: HUỲNH ANH
“Quan điểm của thành phố về Bán đảo Sơn Trà là phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên; Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa tâm linh. Hai là, phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai”, ông Minh nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Minh, phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; gắn kết phát triển với khu vực Non Nước - Ngũ Hành Sơn - Hải Vân - Bà Nà - Núi Chúa.

Đồng thời, phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà cũng phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam cũng như quy hoạch tổng thể vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
“Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai rà soát tổng thể bán đảo Sơn Trà trên tinh thần cầu thị và cởi mở để hoàn thiện 3 loại quy hoạch: quy hoạch chung, quy hoạch du lịch và quy hoạch bảo tồn rừng đặc dụng. Tôi tin tưởng rằng, hội thảo lần này, quý vị đại biểu, các nhà khoa học đưa ra những đề xuất, giải pháp hợp lý để phát triển bền vững Sơn Trà nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”, ông Minh nói.

Tại hội thảo, hiện trạng đa dạng sinh học trong hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà đã được nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục cập nhật, công bố, thể hiện rõ qua các kết quả nghiên cứu của Viện Sinh thái học miền Nam, Viện Hải Dương học Nha Trang, Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh, Viện Dược liệu, Chương trình Bảo tồn nhóm chà vá Việt Nam và các chuyên gia linh trưởng khác. Qua đó, cũng đã đưa ra những sáng kiến, giải pháp phát triển bền vững ở bán đảo Sơn Trà.

Chương trình hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và lắng nghe ý kiến của các đại biểu từ 3 miền đất nước.
Các kết quả thảo luận của hội thảo sẽ được Ban tổ chức tóm tắt, tổng hợp trong thư khuyến nghị gửi các cơ quan chức năng có liên quan ở Chính phủ và thành phố Đà Nẵng, nhằm góp phần làm cơ sở cho việc điều chỉnh Bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.
Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Viện Sinh thái học miền Nam, đơn vị đồng tổ chức hội thảo cho biết: “Hội thảo là dịp tốt để các cơ quan chức năng, các tổ chức liên quan, các nhà bảo tồn cùng nhau phân tích các vấn đề như “Đánh đổi giá trị môi trường” hay là “Lựa chọn phương án khả thi”, “Khai thác lợi thế” hay “Bảo tồn tính nguyên vẹn” của bán đảo Sơn Trà, qua đó cung cấp thêm thông tin và cơ sở khoa học cho việc xác định những giới hạn của tính chịu đựng môi trường và phương thức cho sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển ở bán đảo Sơn Trà”

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, đơn vị đồng tổ chức hội thảo: “Để đảm bảo tính bền vững, phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà cần được quy hoạch, đánh giá và lập kế hoạch cẩn thận. Du lịch sinh thái tạo ra thu nhập cũng giúp bảo tồn rừng, thiên nhiên và động vật hoang dã ở Sơn Trà thông qua quỹ bảo tồn. Hội thảo này là cơ hội để chúng ta đưa ra các giải pháp cho Sơn Trà”.

Hội thảo sẽ kết thúc chiều 15-7.

Tin cùng chuyên mục