Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi

Hãng tin Reuters đưa tin, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Bảo tàng quốc gia Brazil, phía Bắc thành phố Rio de Janeiro vào tối ngày 2-9 (giờ địa phương) thiêu rụi 20 triệu cổ vật lưu giữ bên trong. 
 Nguồn: Guardian
Hình ảnh phát sóng trên truyền hình cho thấy ngọn lửa và những cột khói lớn đã bốc lên ngùn ngụt từ Bảo tàng quốc gia Brazil sau khi bảo tàng đóng cửa, lúc 17 giờ ngày 2-9 (giờ địa phương).
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 1 Lửa bùng phát sau khi bảo tàng đóng cửa vào lúc 17 giờ ngày 2-9. Ảnh: REUTERS
Trung sĩ Moises Torres của Sở chỉ huy PCCC nhà nước cho biết, lực lượng cứu hỏa nhận được cuộc gọi báo cháy và huy động khoảng 50 nhân viên cứu hỏa tới hiện trường để dập tắt đám cháy. Cũng theo ông Torres, hiện chưa có thông tin nào về trường hợp thương vong sau sau khi đám cháy bùng phát, theo Guardian.
Bảo tàng Quốc gia của Brazil là một trong những bảo tàng lâu đời và lớn nhất ở châu Mỹ, lưu giữ 20 triệu hiện vật lịch sử và nhân chủng học vô giá.
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 2 Cả bảo tàng chìm trong biển lửa. Ảnh: REUTERS
Sau khi biết tin Bảo tàng quốc gia bị hỏa hoạn, trong một tuyên bố, Tổng thống Brazil Michel Temer nhận định đây là một ngày buồn cho Brazil khi công trình 200 năm tuổi này bị hỏa hoạn, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật quý giá bị hư hại. 
"Hai trăm năm lao động, nghiên cứu và khám phá tri thức đã không còn nữa", ông Temer chia sẻ.
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 3 Bảo tàng vừa kỷ niệm 200 năm thành lập vào tháng 6-2018. Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Brazil phát biểu trên Globo TV gọi đây là một "thảm kịch trong lĩnh vực văn hóa".
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 4 Cột khói bốc lên nghi ngút tỏng vụ hỏa hoạn. ẢNh; REUTERS
Ra đời năm 1818, Bảo tàng quốc gia Brazil là một phần của Đại học lên bang Rio de Janeiro. Bảo tàng quốc gia Brazil đang bảo tồn hàng ngàn hiện vật liên quan đến lịch sử Brazil và các quốc gia khác. 
Mặc dù là nơi lưu giữ giá trị lịch sử và khoa học của đất nước, nhưng Bảo tàng quốc gia Brazil lại không được tu bổ, đại tu trong nhiều năm do thiếu kinh phí. 
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 5 Bảo tàng quốc gia Brazil 200 năm tuổi bị thiêu rụi. Ảnh: REUTERS
Trong một thông báo đăng trên website vào tháng 6-2018, Ngân hàng phát triển Brazil (BNDES) đã đồng ý cấp 21,7 triệu reais (khoảng 5,35 triệu USD) để "xây dựng lại công trình lịch sử" và tiến hành công tác "bảo đảm an ninh hơn nữa cho các bộ sưu tập của bảo tàng".
Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu rụi ảnh 6 Bảo tàng quốc gia Brazil. Nguồn: Twitter
 Hiện lực lượng chức năng Brazil đang điều tra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn.

Tin cùng chuyên mục