Bạo lực gia đình: Vì là người thân nên không tố cáo, khởi tố thì xin bãi nại!

Hàng năm trung bình cả nước có khoảng 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân là bạo lực gia đình. Lực lượng chức năng khi xử lý các vụ việc gặp khó khăn do có nhiều trường hợp đã khởi tố nhưng nạn nhân lại xin rút đơn, bãi nại…

Sáng 12-12, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Sở LĐ-TB-XH tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Công an tỉnh tổ chức Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong giáo dục đời sống gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình”.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Quảng Ngãi, năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng trăm vụ bạo lực gia đình và có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp hơn so với năm 2016.
Riêng lực lượng công an tỉnh thụ lý điều tra xử lý 9 vụ án có liên quan đến bạo lực gia đình, trong đó có 5 vụ giết người, 4 vụ cố ý gây thương tích, làm chết 6 người, bị thương 4 người, nhiều nạn nhân tổn hại danh dự, nhân phẩm… Trong số các vụ đó, nguyên nhân phần lớn từ mẫu thuẫn gia đình mà vợ đánh chồng, anh em ruột đánh nhau, ghen tuông dẫn đến vợ giết chồng…
Bạo lực gia đình: Vì là người thân nên không tố cáo, khởi tố thì xin bãi nại! ảnh 1 Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Thực tế, hiện nay, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều nhưng do nạn nhân bị bạo lực gia đình chủ yếu là người thân trong gia đình nên họ không tố cáo, không dám tố cáo, chính quyền địa phương tại cơ sở không phát hiện hoặc phát hiện không kịp thời.
Lực lượng công an khi xử lý các vụ việc gặp nhiều khó khăn vì một số trường hợp gia đình không tố cáo, ngược lại còn tìm cách xin cho, giấu kín cho đến khi hậu quả xảy ra mới khai báo; nhiều trường hợp đã khởi tố nhưng nạn nhân lại xin rút đơn, bãi nại…

Phân tích những nguyên nhân, hệ lụy trên, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, ông Võ Minh Tiến khẳng định một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình dẫn đến ly hôn, đó là trước khi kết hôn chưa tìm hiểu kỹ cá tính của nhau, sau khi về sống chung mới bộc lộ những tính cách làm cho đối phương cảm thấy không thể chấp nhận, dẫn đến mâu thuẫn.

Vợ chồng trẻ chưa va vấp nhiều, chưa có kinh nghiệm cuộc sống, khi lấy nhau gặp những áp lực đòi hỏi trong thực tiễn nhưng không biết giải quyết thế nào.

Nguyên nhân còn xuất phát từ việc vợ chồng chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp trong khi nhiều khoản chi phí phải tiêu trong ngày, dẫn đến nợ nần, bi quan, bế tắc.

Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân: vợ hoặc chồng  vướng phải các tệ nạn như đánh bạc, đề đóm, nghiện ngập, vợ hoặc chồng có hành vi ngoại tình; trong cuộc sống thiếu sự nhường nhịn, chỉ vài câu nói đã thách đố nhau, bỏ về nhà cha mẹ hoặc đi thuê ở riêng...

Ông Tiến cho biết: Khi ly hôn tại tòa, điều xót xa nhất là những đứa trẻ, khi vợ chồng ra tòa mang theo cả con. Chúng không biết được chỉ mấy tiếng sau, chúng sẽ xa nhau nên vẫn nô đùa. Có những cháu phải đến tòa để trả lời câu "cháu muốn ở với ai?"…

Vì vậy, để hạn chế, phòng ngừa bạo lực gia đình, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nêu những kiến nghị, mỗi người phải tự nâng cao nhận thức, hiểu biết của mình về pháp luật, quyền cá nhân, quyền bình đẳng giới… Khi phát hiện có bạo lực gia đình phải báo ngay cho cơ quan chức năng, xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực gia đình, đồng thời, cơ sở các cấp đẩy mạnh thực hiện phong trào gia đình văn hóa.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới của tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, từng bước làm hạn chế và giảm dần tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Trong hệ thống tòa án, hàng năm trung bình cả nước có khoảng 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân là do bạo lực gia đình; đối với tòa án hai cấp tỉnh Quảng Ngãi hàng năm cũng có khoảng 200-300 vụ ly hôn do bạo lực gia đình, chiếm khoảng 60% các vụ án ly hôn trong cả tỉnh.

Tin cùng chuyên mục