Bão kèm giông sét, 200 học sinh cùng giáo viên làm gì để được an toàn?

Với nhiều tình huống như khi có bão kèm giông sét, lốc xảy ra bất ngờ tại trường học, có học sinh bị thương... giáo viên cùng học sinh cần làm gì để được an toàn?

Ngày 5-6, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai tại Trường Tiểu học Tây Hiệp (xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo đó, tình huống giả định là nhà trường nhận chỉ đạo từ Phòng GD-ĐT và thông báo của UBND xã Nghĩa Hiệp thông tin về cơn bão số 5 để chuẩn bị công tác ứng phó, yêu cầu giáo viên và học sinh chủ động trước diễn biến thời tiết. Tham gia buổi diễn tập có ban giám hiệu nhà trường, 20 cán bộ giáo viên, 200 học sinh, khi tình huống thiên tai xảy ra sẽ có 4 em bị thương.

Hiệu trưởng nhà trường đọc công điện của Phòng GD-ĐT như sau: “Theo thông tin, hiện nay cơn bão số 5 đang ở cách bờ biển tỉnh Quảng Ngãi khoảng 150km, trong 24 giờ đến bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nguy cơ có gió mạnh cấp 10, 11, ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn xã. Do ảnh hưởng của bão, từ ngày mai trên địa bàn huyện Tư Nghĩa sẽ có mưa to đến rất to có khả năng sẽ gây ngập lụt trên diện rộng. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, để an toàn cho giáo viên và học sinh tại trường, Phòng GD-ĐT yêu cầu học sinh triển khai các công việc đảm bảo an toàn”.

Bão kèm giông sét, 200 học sinh cùng giáo viên làm gì để được an toàn? ảnh 1 Họp khẩn cấp khi có tình huống xảy ra. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngay khi đọc xong công điện, ngay lập tức các thầy cô giáo họp khẩn triển khai nhiệm vụ. Sau đó, các giáo viên phân chia công việc kê cao dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu và đưa lên tầng trên. Tiếp theo, trong 15 phút, các giáo viên cùng học sinh sử dụng thanh nẹp và dây kẽm để gia cố, neo chằng cửa lớp học.

Giả định tình huống lốc xảy ra bất ngờ tại trường học, giáo viên yêu cầu tất cả các em di chuyển 2 hàng khẩn trương xuống phòng học tầng dưới, vào hết trong phòng, đóng cửa lại. Riêng các em ở ngoài sân phải di chuyển nhanh vào lớp (yêu cầu đi nhanh, không chạy, không ngoái đầu lại, không xô đẩy).

Bão kèm giông sét, 200 học sinh cùng giáo viên làm gì để được an toàn? ảnh 2 Hướng dẫn các em đi theo hàng và mặc áo phao khi có bão lũ. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Giả định tình huống lốc, sét mạnh, các em học sinh sẽ thực hiện động tác ngồi tư thế con ếch, nhón chân cao, 2 tay bịt tai, cúi đầu. Đến khi giông sét tan thì giáo viên kiểm tra lại sỉ số, ổn định tổ chức, trấn an tinh thần học sinh.

Trong tình huống giả định khi xảy ra thiên tai, có 2 em học sinh bị cây rơi trúng đầu, 1 em bị thương ở chân, 1 em bị thương ở tay, yêu cầu y tế trường học lập tức tiến hành sơ cứu.

Bão kèm giông sét, 200 học sinh cùng giáo viên làm gì để được an toàn? ảnh 3 Giáo viên xử lý trong tình huống giả định có 1 học sinh bị thương ở chân. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hướng dẫn sơ cứu cho giáo viên và y tế trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Xã Nghĩa Hiệp là vùng thấp trũng, mỗi năm mưa lũ đều gây ngập lụt trên diện rộng. Trong diễn tập tình huống, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn các em cách sử dụng áo phao, kỹ năng vượt qua vùng trũng, thấp đang bị ngập lụt.

Theo báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong năm 2017 đã có 16 cơn bão, 5 áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, 2 đợt lốc, 3 đợt mưa, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Thiên tai đã làm cho 10 người chết, 1 người mất tích, 48 người bị thương, sập đổ 35 ngôi nhà và làm cho 578 ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều công trình bị phá hủy, hư hỏng nặng nề…

Tin cùng chuyên mục