Báo động đỏ và bệnh viện thông minh

Nhờ quy trình báo động đỏ, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục ngay trước lưỡi hái tử thần. Trong khi đó, mô hình BV thông minh tại BV Nhân dân Gia Định thì mang lại không gian khám chữa bệnh không tiếng ồn và nhiều tiện ích phục vụ bệnh nhân.

Báo động đỏ nội viện, liên viện là quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch, ra đời bởi Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM. Nhờ quy trình báo động đỏ, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục ngay trước lưỡi hái tử thần. Trong khi đó, mô hình BV thông minh tại BV Nhân dân Gia Định thì mang lại không gian khám chữa bệnh không tiếng ồn và nhiều tiện ích phục vụ bệnh nhân.

Chạy đua dù chỉ 1% cơ hội sống

Tháng 10-2014, một tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên quốc lộ 91 (tỉnh An Giang) khiến bé N.Q.H. văng khỏi bụng mẹ - người mẹ đang mang thai. Bé nhập viện BV Nhi đồng 1 TPHCM trong tình trạng dọa sốc với chân phải đứt lìa. Trước tình trạng bệnh nhân nguy cấp, BV Nhi đồng 1 lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ, toàn bộ bác sĩ (BS), điều dưỡng kíp hồi sức, phẫu thuật và các chuyên khoa liên quan có mặt ngay lập tức tại phòng mổ. Tất cả khẩn trương vừa hồi sức, vừa tiến hành can thiệp phẫu thuật cấp cứu ngay cho bé N.Q.H. Nhờ đó, bé H. qua cơn nguy kịch đầu tiên. Sau 1 tháng chăm sóc, bé hoàn toàn khỏe mạnh. Bé H. là một trong những người đã được cứu sống một cách ngoạn mục nhờ quy trình báo động đỏ. 

Điều trị bệnh nhi tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1

Còn rất nhiều trường hợp khác như bé H.V.N.M. (4 tuổi, quận Tân Bình, TPHCM) bị dị vật nhọn đâm thủng tim, nhập viện trong tình trạng ngưng tim, sốc nặng. Em P.C.T. (10 tuổi, quê Long An) bị vỡ gan do té cây, máu chảy dữ dội vào đến khoa cấp cứu BV thì mạch và huyết áp đều không đo được. Bé D.M.P. (4 tháng tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị vết thương xuyên sọ do dao dâm. Hai em L.T.P. (3 tuổi) và L.T.L. (5 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM) bị một người đàn ông ở cùng chung cư đâm nhiều nhát, vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, ruột lòi ra ngoài. Tất cả đều được tái sinh, nhờ quy trình báo động đỏ. 

TS-BS Ngô Ngọc Quang Minh, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 TPHCM, chia sẻ, quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch được BV Nhi đồng 1 TPHCM triển khai từ năm 2008, người khởi xướng là PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM (khi đó là Giám đốc BV Nhi đồng 1). Đây là giải pháp cho những trường hợp nguy kịch cần phối hợp cùng lúc nhiều chuyên khoa. Quy trình này yêu cầu toàn bộ kíp hồi sức, phẫu thuật và các chuyên khoa liên quan phải có mặt ngay tại phòng mổ trong thời gian sớm nhất, có thể bỏ qua một số khâu của quy trình cấp cứu thông thường (như hội chẩn, chờ hồi sức nội khoa ổn định, xét nghiệm máu, X-quang, siêu âm). BS Ngô Ngọc Quang Minh phân tích, thông thường để chuẩn bị một ca phẫu thuật, cấp cứu phải làm rất chặt chẽ nhiều xét nghiệm, mất từ 30 - 45 phút. Tuy nhiên, trường hợp tối khẩn, đặc biệt tối khẩn, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật ngay thì chắc chắn sẽ không sống nổi. “Nếu phẫu thuật ngay và bỏ qua một số khâu có thể bệnh nhân phải chết trên bàn mổ bởi một số yếu tố không phù hợp, nhưng bệnh nhân còn có cơ hội sống. Cơ hội đó là 50%, 10%, hay 1% thì chúng tôi cũng chạy đua giành lấy, bởi tính mạng bệnh nhân là quan trọng nhất”, BS Ngô Ngọc Quang Minh chia sẻ. 

Nhờ tính hiệu quả cao của quy trình báo động đỏ nội viện tại BV Nhi đồng 1, từ tháng 4-2016, quy trình này được Sở Y tế TPHCM nhân rộng trên toàn TPHCM, thành báo động đỏ liên viện. Cũng từ năm 2016, Bộ Y tế đã bổ sung quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện vào Bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam (tiêu chí A1.4), xem đây là một trong những tiêu chí chất lượng bắt buộc trong cấp cứu người bệnh mà các BV trong cả nước cần phải đạt được. BV Nhi đồng 1 cũng là nơi đã nghiên cứu đặc điểm trẻ mắc bệnh ROP (bệnh lý võng mạc sanh non), điều trị bằng tim nội nhãn chất ức chế tế bào nội mạch (Anti-VEGF), mang lại nhiều hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị BV

Tại BV Nhân dân Gia Định (quy mô 1.500 giường với hơn 5.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú mỗi ngày), đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị BV thông minh, cải cách hành chính. BV được đánh giá là một trong 5 BV có điểm đánh giá chất lượng BV cao nhất TPHCM. Trước đó, từ năm 2008, khi ngành y tế còn đang đi tìm lời giải về công nghệ thông tin trong quản lý BV, BV Nhân dân Gia Định đã chủ động tiên phong trong việc xây dựng và áp dụng các phần mềm vào công tác quản trị BV như HIS và phần mềm LIS (quản lý xét nghiệm). Đây là những phần mềm cơ bản và là “xương sống” cho hoạt động công nghệ thông tin của tất cả các BV về sau.

Đặc biệt, từ năm 2016, BV tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính, tạo ra hệ sinh thái quản trị BV thông minh phục vụ tốt người bệnh. Th.S Vũ Anh Kiệt, Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhân dân Gia Định, cho biết, hệ sinh thái mà BV tự phát triển bao gồm: khoa khám bệnh không tiếng ồn; hệ thống báo động code nhằm đảm bảo an toàn người bệnh và cho nhân viên y tế; hệ thống giám sát thông minh thời gian thực (real time) để kịp thời điều phối hoạt động của bệnh; hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở (trạm y tế), BV quận - huyện thông qua ứng dụng hội chẩn từ xa…

Để tránh ồn ào tại phòng khám, từ năm 2016, BV có quy trình sắp xếp hàng đợi khám chữa bệnh và bố trí màn hình hiển thị đợi tại các vị trí lấy số, phòng khám, tiếp nhận, viện phí, dược, cận lâm sàng thành một chuỗi liên tục, kết nối vào phần mềm quản lý tổng thể của BV. Người bệnh không còn phải chen lấn cũng không phải nghe tiếng loa ồn ào, chỉ cần đợi thông báo trên màn hình. Ngay năm đầu triển khai, thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần cũng như một lượt khám có kết hợp xét nghiệm lãnh thuốc đã giảm tối đa 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số BV thực hiện năm trước đó. Cách kiến tạo môi trường khám bệnh trật tự, tiện nghi, thông minh, sau đó đã được Sở Y tế TPHCM giới thiệu đến các BV khác đến tham quan, học tập, áp dụng.

Hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở và BV quận - huyện, BV Nhân dân Gia Định đã tiên phong ứng dụng phần mềm hội chẩn từ xa. Các trưởng, phó khoa của BV sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ chuyên môn trực tuyến cho các BS ở Trạm y tế phường 13 (quận Bình Thạnh), BV huyện Củ Chi, BV quận 9 khi có yêu cầu. Th.S Vũ Anh Kiệt cho hay, bằng cách này người bệnh không phải đi xa mà vẫn được điều trị bằng các kỹ thuật y tế tiên tiến. “BV cũng chuẩn bị áp dụng bệnh án điện tử, đặt lịch hẹn khám chữa bệnh online, thanh toán chi phí khám chữa bệnh thông qua thẻ thông minh… nhằm mang lại chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất phục vụ người dân TPHCM nói riêng và người dân khu vực phía Nam nói chung”, ông Vũ Anh Kiệt cho hay.

Tin cùng chuyên mục