Bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Tại phiên họp thường kỳ tháng 1-2019, Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường, nhất là giá cả dịp Tết để không có yếu tố bất ngờ xảy ra, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ. Ảnh: VGP
Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ. Ảnh: VGP

Ngày 31-1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1-2019. Đây là phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ trong năm 2019 - năm được Chính phủ xác định bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại phiên họp, Chính phủ sẽ thảo luận, đánh giá cụ thể tình hình và bàn kỹ các giải pháp trên các lĩnh vực để làm sao thực hiện tốt các Nghị quyết số 01 và 02 với phương châm hành động của năm 2019 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả".

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), qua tháng đầu tiên của năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục diễn biến tích cực. Cả nước có trên 10.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 7% về số doanh nghiệp, nhưng tăng 53,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; có trên 8.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động.

Vốn FDI thực hiện tăng 9,2%, vốn FDI đăng ký tăng thêm tăng 27,3%; góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 114%. Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI tăng 3,2% (kể cả dầu thô)... Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo, kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,6% trong năm 2019 và 6,5% trong năm 2020, cao hơn bình quân khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Standard Chartered dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á và ASEAN. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam nằm trong danh sách 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới do hãng tin Bloomberg xếp hạng (45,92/100 điểm).

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tháng 1, tháng đầu tiên của năm 2019 có phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả", kết quả phát triển kinh tế-xã hội của đất nước vẫn tiếp tục xu hướng tốt của năm 2018. Việc đội tuyển bóng đá nam Việt Nam kết thúc tham dự Asian Cup 2019 với kết quả lọt vào tứ kết cũng tạo khí thế mới. Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ. Tại đây, chúng ta đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam đổi mới sáng tạo, một nền kinh tế liên kết sâu rộng với kinh tế toàn cầu.

Trong tháng 1, kinh tế vĩ mô vẫn được giữ ổn định. CPI tháng 1 chỉ tăng 0,1%. Tỷ giá, lãi suất ổn định. “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng báo cáo trong tháng 1 chúng ta mua trên 4 tỷ USD dự trữ ngoại hối. Giá trị đồng Việt Nam trong bối cảnh quốc tế như vậy là đáng mừng”, Thủ tướng nhận định. Chế độ hỗ trợ tết đã được đưa đến tận tay, tận nhà các đối tượng chính sách, nhất là ở các vùng khó khăn. Hàng hóa được bảo đảm phục vụ nhu cầu nhân dân dịp Tết. Thủ  tướng cũng lưu ý, do nhu cầu hàng hóa cuối năm rất cao nên trong tháng 1 có hiện tượng nhập siêu (xuất khẩu 20 tỷ USD, nhập khẩu 20,8 tỷ USD).

 Tại phiên họp, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận, kiểm tra lại thực hiện công tác phục vụ nhân dân đón Tết, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng thiên tai, “xem khâu nào chúng ta cho là khâu yếu và cần chỉ đạo khắc phục”. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “cái gì làm được trước Tết thì tranh thủ làm”, nhất là khâu kiểm tra, đôn đốc.

Thủ tướng yêu cầu đổi mới công tác điều hành quản lý để tập trung vào những việc quan trọng của đất nước, như cần đổi mới trong phân bổ, bố trí ngân sách, thay vì phân bổ mỗi nơi một ít thì nên tập trung vào một số công trình quan trọng, cấp thiết; đổi mới cách làm để giảm tai nạn giao thông…

Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường, nhất là giá cả dịp Tết để không có yếu tố bất ngờ xảy ra, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục