Bão chồng bão hướng vào miền Bắc

(SGGP).- Do bão số 2 đang có xu hướng tiến nhanh vào bờ, chiều qua 22-6, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn cách chủ động ứng phó với bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều và tối qua, cơn bão số 2 (có tên quốc tế là Haima) đã ở vào khoảng 20,4 độ vĩ Bắc và 113 độ kinh Đông, chỉ còn cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 240km về phía Đông Đông Bắc. Từ chiều 23-6, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ bắt đầu mưa to đến mưa rất to.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết hiện khu vực phía Đông đảo Luzon (Philippines) còn xuất hiện thêm một áp thấp nhiệt đới nữa đang hoạt động. Khoảng ngày 24-6, áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão. Cơn bão mới có cường độ rất mạnh, sẽ hút cơn bão số 2 trong vùng biển Đông dịch xuống phía Nam và có thể gây ra hướng đi phức tạp.

Do hoạt động của áp thấp nhiệt đới ngoài vùng biển Thái Bình Dương nên có khả năng sau khi bão số 2 đổ bộ vào khu vực biên giới Việt - Trung sẽ bị hút trở ra vịnh Bắc bộ, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, lúc đó các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ chịu tác động trực tiếp.

Vì lúa ở các tỉnh miền Bắc chưa đủ chín nên khó đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Để chủ động giảm thiệt hại, hiện nhiều tỉnh đã chỉ đạo tháo nước đệm, chuẩn bị máy bơm tiêu úng sẵn sàng.

Trước tình thế trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đề nghị các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần lưu ý các công trình thủy lợi trọng điểm, các tàu thuyền du lịch ở Quảng Ninh và Hải Phòng, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra. Đến chiều tối 23-6, các tỉnh phải lập tức di chuyển hết các tàu vào nơi tránh trú an toàn…  

P.HẬU

- Thông tin liên quan:

>> Bão số 2 mạnh cấp 8, giật cấp 9, 10

>> Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão

Tin cùng chuyên mục