Ban Tuyên giáo và Công an TPHCM tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền

Chiều 24-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Công an TPHCM (CATP) đã tổ chức sơ kết chương trình phối hợp công tác năm 2018 - 2019.

Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Trung tướng Lê Đông Phong, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP  cùng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Tô Đại Phong, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM thông tin, Chương trình số 02-CTr/BTGTU-CATP ngày 19-8-2016 về phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy và CATP giai đoạn 2016-2020 gồm 8 nội dung, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo và công tác công an trong giai đoạn cách mạng hiện nay; tạo sự chủ động trong công tác và sự thống nhất cao trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung liên quan trực tiếp đến hai cơ quan và hệ thống ngành dọc của hai cơ quan; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa hai cơ quan trong việc chỉ đảo, triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Ban Tuyên giáo và Công an TPHCM tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị
Qua công tác phối hợp, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ CATP và sự đồng thuận cao trong đảng viên, cán bộ chiến sĩ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cho từng đơn vị; giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm; góp phần định hướng dư luận xã hội, nâng cao nhận thức và bản lĩnh trong lực lượng CATP trước những biến động của tình hình thời sự, chính trị, kinh tế. Tuyên truyền những hình ảnh đẹp, những chiến công của lực lượng công an, tạo hiệu ứng tích cực trong lòng người dân…

Song, sau hơn 2 năm thực hiện công tác phối hợp vẫn còn nhiều mặt hạn chế mà hai đơn vị chưa tháo gỡ được như chưa có sự phối hợp trong việc cung cấp tài liệu chính thống để đề xuất định hướng tuyên truyền; việc kiểm soát thông tin và định hướng tuyên truyền đối với một số cơ quan báo chí chưa được phối hợp chặt chẽ nên còn có những thông tin chưa đúng về lực lượng công an hoặc chỉ thông tin một chiều về tiêu cực; chưa có cơ chế phối hợp cụ thể giữa hai đơn vị trong việc phối hợp đấu tranh phản biện các các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, nhất là trên mạng xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đánh giá cao các kết quả mà hai đơn vị đã đạt được trong thời gian phối hợp. Theo đồng chí Thân Thị Thư, trách nhiệm chung của Ban Tuyên giáo cũng như CATP đều là bảo vệ đường lối của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân và tạo sự đồng thuận của nhân dân. Do đó đòi hỏi việc phối kết hợp giữa hai đơn vị phải mật thiết hơn nữa.

Ngoài tiếp tục thực hiện 8 nội dung đã ký kết, đồng chí Thân Thị Thư cho rằng hai đơn vị cần tập trung làm tốt một số công việc khác như kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nhạy cảm, những bức xúc về tư tưởng, xã hội, những điểm nóng trong dân tộc, trong tôn giáo; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần ổn định về an ninh, trật tự xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư nhấn mạnh, các đơn vị cần kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên; định hướng dư luận để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng “sức đề kháng” cho lực lượng của mình và cho người dân. Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền phải kịp thời, truyền thông phải đi trước một bước để định hướng tư tưởng. Trong khi đó, hiện do thiếu thông tin chính thống nên ở nhiều sự việc, công tác tuyên truyền bị đi sau, đi chậm so với công tác tư tưởng, tạo kẽ hở để các thế lực thù địch chen vào xuyên tạc sự việc, từ đó việc tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, đồng chí Thân Thị Thư cũng cho rằng cả hai đơn vị cần có những kiến nghị, đề xuất lãnh đạo TP các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các đề án tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị nhằm đấu tranh chống quan điểm sai trái.

Tin cùng chuyên mục