Bán tạp hóa ở Mỹ

Tất cả những hình thức chợ và tạp hóa theo truyền thống người Việt đã giúp thỏa mãn phần nào nhu cầu ẩm thực của người Việt tại Mỹ, qua đó góp phần duy trì và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam. 

 

Ở một đất nước với vô số cửa hàng tiện lợi và hệ thống siêu thị to nhỏ dày đặc như Mỹ, tưởng như chuyện bán tạp hóa của người Việt sẽ không còn đất sống. Nhưng không, với dân số người Việt ở Mỹ ngày càng tăng, nhu cầu hàng hóa và ẩm thực đặc trưng người Việt ngày càng lớn, các tiệm tạp hóa, nhất là những tiệm trong các khu chợ tại nơi có đông đảo người Việt như San Jose (bang California), Houston (Texas) hay vùng Đông Bắc nước Mỹ, vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển.  

Chị Lina Nguyễn, chủ một tiệm tạp hóa nhỏ trong khu chợ người Việt tại San Jose, cho biết, các sản phẩm của Việt Nam xuất sang Mỹ ngày càng nhiều và đa dạng nên nguồn hàng của chị được đảm bảo. Người Việt tại Mỹ giờ được sử dụng đúng sản phẩm của quê hương chứ không phải mang nhãn mác của Thái Lan như trước đây với các sản phẩm bánh tráng, cá khô, các loại mắm, tôm cá đông lạnh và nhất là món quốc hồn quốc túy - nước mắm. Thậm chí, nhiều mặt hàng chỉ sản xuất ở Việt Nam như những loại trà hỗ trợ điều trị các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tăng cường chức năng gan, hệ tiêu hóa…

Theo chị, không phải người Việt nào cũng hợp với thức ăn của Mỹ và hàng tuần, đa số người Việt đều đến chợ người Việt để mua thức ăn “Made in Vietnam” về trữ ăn cả tuần. Chẳng hạn, gà ở Mỹ chỉ để nấu nước dùng, phần thịt ăn không ngon vì bở. Thay vào đó, thịt gà nuôi theo kiểu thả vườn của Việt Nam hoặc nhập từ Việt Nam được ưa chuộng hơn. Hoặc nhiều người Việt thích ăn lòng gà, lòng vịt, chợ hoặc các tiệm tạp hóa Việt Nam có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. Nhiều người Việt ở Mỹ cho biết, trước đây khi người Việt ở Mỹ còn ít, người Mỹ thường bỏ lòng gà nhưng từ khi biết người Việt thích ăn và ngày càng đông người Việt đến sinh sống, họ đã giữ lại để dành bán cho người Việt và một số cộng đồng gốc châu Á khác.

Ngoài các loại hàng thực phẩm nhập từ Việt Nam, cũng không ít các loại thực phẩm của người Việt được chính người Việt sản xuất tại Mỹ như bún tươi, các loại rau được các nhà vườn trồng đem ra bán… dù giá cả có hơi cao nhưng bù lại hàng tươi và đảm bảo an toàn vệ sinh. Chị Nguyệt Phạm từ Việt Nam tới Mỹ chưa đầy 20 năm, giờ là chủ một tiệm tạp hóa nhỏ thường được bà con người Việt ở Houston tìm đến. Chị cho biết, các loại rau lấy từ bà con người Việt trồng ở vườn. Rau muống là món khoái khẩu của người Việt nên rất nhiều nhà ở Houston trồng rau muống trong vườn để ăn và phần còn dư mang bán. 

Rau muống của một nhà vườn người Việ tại Houston, Texas
 Vì nước Mỹ có quy định nghiêm ngặt về thực phẩm tươi sống nên hầu như mọi loại rau củ quả nếu bán không hết trong ngày đều phải tiêu hủy, không được dán nhãn, mác mới. Nếu có khách hàng khiếu nại thì người bán có nguy cơ… dẹp tiệm. Do vậy, mở một tiệm tạp hóa hay hàng ăn ở Mỹ không phải dễ vì phải đáp ứng rất nhiều điều kiện về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, giấy tờ, thuế... Cũng vì thế, nhiều người Việt ở Texas sau khi thu hoạch rau củ xong còn dư không muốn bán lại cho các tiệm tạp hóa mà tự tay bán cho những người quen hoặc mang ra một số nơi sinh hoạt cộng đồng của người Việt bán theo hình thức chợ phiên. Những loại chợ kiểu tự phát này ban đầu không được Chính phủ Mỹ chấp nhận nhưng được các nhà tổ chức sinh hoạt cộng đồng giải thích nên họ cho bán, tuy nhiên chỉ trong phạm vi hẹp và không thường xuyên. 


Tất cả những hình thức chợ và tạp hóa theo truyền thống người Việt đã giúp thỏa mãn phần nào nhu cầu ẩm thực của người Việt tại Mỹ, qua đó góp phần duy trì và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đó là lý do vì sao ẩm thực của người Việt ngày càng phổ biến tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục