Bán bơm

- Lại phải nói thêm về mã cổ phiếu của một công ty công nghệ niêm yết trên sàn chứng khoán xứ mình. Thị giá của mã cổ phiếu này nửa tháng trước còn ngất ngưởng ở đỉnh bảng. Nhưng một loạt phiên rớt giá khiến vốn hóa của doanh nghiệp mất hơn một nửa. Do vận xui?

- Hên xui gì. Dòm vô doanh số và lợi nhuận, sẽ thấy doanh nghiệp này chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến từ mạng lưới đa kênh. Khi mất đi chỗ dựa đa kênh trên nền tảng YouTube, doanh nghiệp sẽ ngắc ngư tức thời. Mà kênh trực tuyến mất, là do làm ăn ba trợn, bán những nội dung có hại cho người coi.
- Rồi lỡ họ sẽ chuyển qua mần những thứ bền vững hơn, tình hình sẽ khác? Bởi lẽ vài công ty tư vấn chứng khoán vẫn định giá cổ phiếu này khá cao?
- Cũng khó tin cậy sự định giá, nếu bên tư vấn cũng sở hữu hoặc có lợi ích liên quan đến hoạt động doanh nghiệp. Giá cổ phiếu rớt còn nhanh hơn sút dây quần, chắc là bên trong doanh nghiệp có những thứ trục trặc mà nhà đầu tư bên ngoài không biết. Nếu giá tăng quá nhanh chỉ do kỳ vọng, thì giá rớt là bởi thất vọng. Rốt cuộc đó chỉ là việc trở lại thực chất, có gì lạ đâu.
- Không ít doanh nghiệp niêm yết có thị giá cổ phiếu cao chủ yếu là do “thổi” để làm giá. Doanh nghiệp cũng kinh doanh chuyện này đầu tư chuyện nọ, nhưng giỏi nhất là chuyện… bán bơm!

Tin cùng chuyên mục