Bài học chuyển hóa địa bàn bằng sức dân

Trên địa bàn quận 8, các phường 6, 12 và 14 là những điểm nóng ma túy; đây cũng được nhiều người ví von là “đại bản doanh ma túy” lớn nhất tại TPHCM và khu vực phía Nam. 
Trước thực tế trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy quận 8 đã có những quyết sách về giải pháp mang tính căn cơ và chiến lược, kết quả đến nay nhiều điểm nóng đã được chuyển hóa.
Xóa “sào huyệt ma túy 1678” 
Hẻm 1678 Phạm Thế Hiển từng là một trong những khu vực nhức nhối về mua bán, sử dụng trái phép ma túy ở TPHCM. Hẻm này bắt đầu từ đường Phạm Thế Hiển và kết thúc ở kênh Đôi (giáp ranh 2 phường 6 và 14). Bên trong hẻm 1678 có rất nhiều hẻm nhỏ, nhà cửa xập xệ nằm san sát nhau. Đa số các hộ dân trong hẻm đều là họ hàng, thông gia và cùng sống bằng “nghề”… mua bán ma túy.
Có gia đình cả 3 đời đều có người mua bán, sử dụng ma túy. Không ít trường hợp sinh sống trong hẻm dù từng “xộ khám” với các tội danh mua bán, sử dụng trái phép ma túy nhưng khi ra tù vẫn “ngựa quen đường cũ”. 
Đã có nhiều giải pháp như tuyên truyền vận động người dân “nói không” với ma túy, tập trung bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy… được chính quyền, ngành chức năng tập trung triển khai, song kết quả chuyển hóa điểm nóng ma túy “hẻm 1678 Phạm Thế Hiển” không như mong muốn. Vì sao?
Bài học chuyển hóa địa bàn bằng sức dân ảnh 1 Bảo vệ dân phố và Công an phường 14, quận 8 tuần tra trong các tuyến hẻm
Đồng chí Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8, cho biết câu hỏi trên luôn được Ban Thường vụ Quận ủy đặt ra trong các cuộc họp định kỳ hàng quý, hàng tháng, thậm chí hàng tuần đối với chính quyền và ngành công an.
Đồng thời chỉ rõ cốt lõi ở đây là phải giải quyết được cái gốc của vấn đề, tức phải tìm giải pháp căn cơ, chặn từ đầu vào của nạn mua bán ma túy, chứ không dừng lại ở việc tuần tra, bắt giữ các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy theo kiểu “hớt ngọn”.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 8 nhiệm kỳ 2015-2020 cũng xác định rõ mục tiêu: đến năm 2018 phải chuyển hóa thành công điểm nóng ma túy “hẻm 1678 Phạm Thế Hiển”. 
“Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và chủ động gợi mở các giải pháp, hướng giải quyết vấn đề của các cấp ủy ở quận 8, từ năm 2015, chính quyền và ngành công an địa phương đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả. Trong đó, đã thực hiện thành công yếu tố lấy dân làm gốc, kêu gọi người dân cùng tham gia chuyển hóa địa bàn”, ông Trí cho hay.
Cụ thể, từ năm 2015, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, người dân góp tiền xây dựng, lắp đặt hệ thống camera an ninh theo dõi trong tất cả các hẻm lớn - nhỏ của hẻm 1678 Phạm Thế Hiển.
Thông qua hệ thống camera được kết nối từ các con hẻm đến trụ sở công an, nhiều đối tượng từ cầm đầu đến các “mắt xích” nhỏ lẻ mua bán ở địa phương đã bị công an bắt giữ, xử lý.
Bên cạnh đó, nhiều đối tượng, người nghiện ở nơi khác trước đây thường xuyên đến hẻm 1678 Phạm Thế Hiển để giao dịch, mua bán ma túy, nay phát hiện có camera trong hẻm đã dè dặt, không dám lui tới “sào huyệt”.
Ngoài ra, qua công tác dân vận của đảng viên, của các tổ chức đoàn thể, nhiều quần chúng, người dân trong hẻm đã đồng thuận, trở thành “trạm vệ tinh”, mạnh dạn cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện có đối tượng mua bán ma túy trong hẻm.
Từ sự sâu sát, quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự mạnh dạn, sáng tạo của chính quyền và ngành chức năng, sự đồng thuận của người dân trong các giải pháp, đến nay điểm nóng ma túy “hẻm 1678 Phạm Thế Hiển” đã được chuyển hóa. Tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tại đây đã giảm hơn 90% so với trước đây. Nhiều ông “trùm”, bà “trùm” về ma túy tại quận 8 như Ba Xuân, Hùng Em… đã được xử lý.
Phát huy bài học lấy dân làm gốc 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8 Đỗ Hữu Trí cho biết, sau khi điểm nóng ma túy “hẻm 1678 Phạm Thế Hiển” được chuyển hóa thành công, bài học và kinh nghiệm được rút ra và áp dụng để xử lý các tụ điểm ma túy còn lại tại phường 12 và phường 14.
Hiện nay rất nhiều tuyến hẻm ở 2 phường này được quận 8 triển khai lắp đặt camera để hỗ trợ công tác giám sát địa bàn, bắt giữ các trường hợp mua bán, sử dụng ma túy.
Chỉ riêng năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, tại phường 14, lực lượng chức năng đã bắt giữ 5 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; kịp thời phát hiện và đưa đi cai nghiện tập trung 34 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không có nơi cư trú ổn định, chuyển hồ sơ về các địa phương quản lý 16 đối tượng.
Đặc biệt, đến nay khu vực “ngã tư quốc tế” - điểm nóng ma túy lớn nhất ở phường 14 cũng đã được chuyển hóa thành công. “Quận ủy quận 8 quán triệt đến các cấp ủy, từng đảng viên trên địa bàn phải luôn lấy dân làm gốc qua bài học chuyển hóa các địa bàn nóng về ma túy.
Một khi người dân đồng thuận, cùng tham gia thì mọi việc dù khó khăn cũng có thể thành công. Hiện nay, ngoài các phường 6, 12 và 14, việc kêu gọi, vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường - hẻm, cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự đang được quận 8 triển khai rộng rãi tại các phường còn lại”, đồng chí Đỗ Hữu Trí cho hay.
Chủ tịch UBND phường 14 Tế Ngọc Đức cho biết thêm, không chỉ góp phần kéo giảm đáng kể tình trạng mua bán ma túy, khi hệ thống camera từ nguồn xã hội hóa được lắp đặt, người dân cùng tham gia đấu tranh, ngăn chặn, đến nay tệ nạn cờ bạc núp bóng trò chơi game bắn cá cũng dần được xóa sổ.
“Nếu năm 2016 trên địa bàn phường có đến 22 điểm kinh doanh game bắn cá với gần 40 máy thì đến nay đã giảm, chỉ còn 3 điểm với 7 máy. Khi tệ nạn bài bạc giảm, các tệ nạn ăn theo như cho vay nặng lãi, mại dâm trên địa bàn cũng giảm theo”, đồng chí Tế Ngọc Đức thông tin.

Tin cùng chuyên mục