Bác sĩ Lương bị truy tố, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm?

Luật sư Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, chủ thể của tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO. Trong khi đó, bác sĩ được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý.

Chiều 13-4, liên quan đến vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm "Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương” sau khi bác sĩ Hoàng Công Lương (ở Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Tại buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến phân tích về hành vi phạm tội và quyết định việc truy tố tội danh đối với bác sĩ Lương.

Luật sư Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, việc truy tố bác sĩ Lương với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Bởi lẽ, qua giám định pháp y cho thấy nguyên nhân cả 8 bệnh nhân tử vong là đều do bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm nước lọc thận cũng cho thấy nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến các bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Về yếu tố khách quan liên quan đến hành vi thiếu trách nhiệm, do không có quyền hạn liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO nên bác sĩ Lương không kiểm tra và nếu có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể kiểm tra được vì không được đào tạo, không có kiến thức kiểm tra, không có thiết bị chuyên ngành để kiểm tra và dù có nếm, ngửi, sờ… nước RO thì cũng không biết nước đó có bảo đảm tiêu chuẩn hay chưa.

Bác sĩ Lương bị truy tố, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm? ảnh 1 Bác sĩ Hoàng Công Lương nhận được nhiều ý kiến đề nghị xem xét lại tội danh bị truy tố

Do vậy từ những nguyên nhân trên, ông Quang cho rằng, chủ thể của tội danh này phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO. Trong khi đó, bác sĩ được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý.

Luật sư Nguyễn Huy Quang cũng chỉ rõ, theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 và Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội danh mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình áp dụng với bác sĩ Lương thuộc dạng gây hậu quả rất nghiêm trọng nên sẽ phải áp dụng hình thức tù giam, không áp dụng biện pháp cải tạo không giam giữ. Nếu nhận mức án này, bác sĩ Lương, vợ con, gia đình, dòng tộc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, cá nhân bác sĩ Lương sẽ bị tiêu tan sự nghiệp.

Trong khi đó, Luật sư Trần Hồng Phúc, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng có ý kiến cho rằng, việc quy tội danh cho bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không chính xác. Bởi xét về mặt quy trình, quy định của Bộ Y tế đưa ra thì bác sĩ chỉ phải chịu trách nhiệm chính về chuyên môn chứ không phải chịu trách nhiệm về các vấn đề như vật tư trang thiết bị y tế, hay thuốc. Do đó, có sự mâu thuẫn khoa học pháp lý khi quy kết tội đối với bác sĩ Lương.

Còn đại diện Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho rằng việc truy tố bác sĩ Lương với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đã khiến cho nhiều y, bác sĩ hoang mang. Vì vậy, cần phải có những biện pháp pháp lý rõ ràng và cụ thể để các bác sĩ yên tâm công tác.

Trước đó vào sáng 29-5-2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bất thường với các biểu hiện của nhiễm độc, sốc phản vệ. 

Sau đó, 8 bệnh nhân chạy thận lần lượt tử vong, 10 bệnh nhân còn lại được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu và được cứu sống. 

Sau vụ tai biến nghiêm trọng này, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những cá nhân, tập thể có liên quan. 

Sau gần 1 năm kết thúc điều tra, hồ sơ vụ án đã được Công an tỉnh Hòa Bình chuyển sang cơ quan tố tụng cùng cấp. 

Ngày 22-2 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất cáo trạng vụ án và ra quyết định truy tố 3 bị can trong vụ án này về các tội danh "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trong số đó, bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội danh "Thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tin cùng chuyên mục