Bà Rịa - Vũng Tàu: Ô nhiễm từ chăn nuôi heo làm nóng nghị trường

Ngày 9-12, kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI đã bế mạc sau hơn 3 ngày làm việc thảo luận, chất vấn và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Trong kỳ họp lần này, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn vấn đề “nóng” của tỉnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường của các trang trại, cơ sở chăn nuôi heo nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đại biểu đề nghị cho biết lý do và trách nhiệm quản lý của các sở, ngành, địa phương khi để xảy ra tình trạng trên.
Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, toàn tỉnh có 669 cơ sở chăn nuôi heo quy mô từ 50 con trở lên. Qua kiểm tra 37 trại chăn nuôi về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, kết quả có 4 trại không nằm trong quy hoạch, 11 trại chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Số trại heo chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước ngầm chiếm hơn 50%, số trại heo vi phạm về xả thải chiếm đến 95%.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hầu hết các trang trại chăn nuôi đều tồn tại trước khi UBND tỉnh ban hành quy hoạch chăn nuôi heo. Ngoài ra, một số địa phương chưa quyết liệt trong xử lý các cơ sở chăn nuôi xây dựng không phép; việc giám sát, kiểm tra, thanh tra xử lý các trang trại chăn nuôi chưa kịp thời, dẫn tới tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi kéo dài.
Tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm các địa phương, các sở chuyên ngành chưa quản lý chặt chẽ các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm và xử lý nghiêm đối với cơ sở chăn nuôi vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục