“Bà đỡ” cho người hoàn lương

Ra tù với 2 bàn tay trắng, nhiều người trở nên mặc cảm, không còn ý chí làm lại cuộc đời. Để tiếp sức về mặt tinh thần và hỗ trợ về vật chất, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai (viết tắt là Quỹ ANTT) ra đời đã trở thành “bà đỡ” giúp người lầm lỗi hoàn lương.
Anh Vũ Ngọc Cường với đàn ong của mình
Anh Vũ Ngọc Cường với đàn ong của mình

Cách đây 12 năm, anh Vũ Ngọc Cường (ngụ xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh) vướng án kinh tế và bị tuyên phạt 4 năm tù giam; do cải tạo tốt nên 3 năm sau anh được ra tù.

Với hai bàn tay trắng, đi làm thuê công việc không ổn định vì “mang tiếng tù tội nên người ta không thuê”, anh Cường được Công an xã Bảo Vinh hướng dẫn làm đơn xin vay 30 triệu đồng từ Quỹ ANTT để nuôi dê, sau đó chuyển sang nuôi ong.

Công việc đã giúp anh trả hết tiền vay và tạo việc làm cho 2 người với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Hiện đàn ong của anh Cường đã lên trên 300 thùng, sau khi trừ chi phí, anh thu được 200 - 300 triệu đồng/năm. 

Còn anh Lê Văn Hoàng Nhã (29 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú), từ số vốn vay 30 triệu đồng của Quỹ ANTT, anh mở cơ sở thu mua cá giống. Đến nay, gia đình anh đã trở thành đầu mối cung cấp cá giống trong vùng, có thu nhập ổn định.

Anh tâm sự: “Tuy nguồn vốn không lớn nhưng lại đến đúng lúc nên giúp tôi có cơ hội làm lại từ đầu bằng chính đam mê của mình. Quỹ ANTT rất thiết thực, tạo cơ hội cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, có cơ hội biến ý tưởng kinh doanh và niềm đam mê của bản thân thành hiện thực”.

Do tuổi trẻ bồng bột, anh Đoàn Việt Cường (phường Xuân Thanh, thị xã Long Khánh) đã nghe theo lời dụ dỗ của bạn xấu để rồi vướng vòng lao lý. Sau 2 năm chấp hành án, trở về địa phương sinh sống, cũng như nhiều người cùng cảnh ngộ, anh Cường không khỏi lo lắng về việc tái hòa nhập cộng đồng.

Nhưng nhờ sự nỗ lực của bản thân, quan tâm của gia đình và cộng đồng, đặc biệt là được Quỹ ANTT hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng, đã giúp anh có bước khởi đầu khá suôn sẻ. Từ nguồn vốn có được, anh mở tiệm sửa xe, tự tạo việc làm với thu nhập ổn định 20 triệu đồng mỗi tháng. Anh rất mong “những người mang án tù trở về tự nhìn nhận lại lối sống của mình để làm người có ích hơn”.

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ ANTT đã tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng từ gần 600 lượt đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ; hơn 1.000 đối tượng đã được vay vốn từ quỹ với tổng số tiền quay vòng hơn 26 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục