Australia rút khỏi cam kết về biến đổi khí hậu

Ngày 16-8, tại Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương (PIF) 2019, 18 nhà lãnh đạo quốc gia Thái Bình Dương đã ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với đời sống, an ninh của người dân khu vực Thái Bình Dương.

Tuyên bố này cũng được kết hợp với tuyên bố về biến đổi khí hậu, trong đó kêu gọi các thành viên Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cần “nhanh chóng thực thi các cam kết loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả”.

Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử diễn đàn, Australia chính thức rút khỏi một cam kết về biến đổi khí hậu, sau 12 tiếng thảo luận về dự thảo tuyên bố chung. Trước đó, để làm giảm mâu thuẫn về các điều khoản chống biến đổi khí hậu và hạn chế bớt phạm vi cam kết của tuyên bố chung của diễn đàn, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố khoản tài trợ mới trị giá hơn 1,36 triệu USD giúp các quốc đảo Thái Bình Dương đối phó với sự cố tràn dầu và các sự kiện ô nhiễm hàng hải khác. Ngoài ra, ông Morrison cũng tiết lộ về khoản đầu tư kỷ lục của Australia 377 triệu USD vào ngành năng lượng tái tạo, cam kết giảm sự phụ thuộc vào than đá và theo đuổi mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tin cùng chuyên mục