Australia đối mặt nhiều rủi ro về kinh tế

Đây là nhận định của ông Jeremy Thorpe, chuyên gia kinh tế hàng đầu thuộc Công ty Kiểm toán Pricewaterhouse Coopers, khi đề cập tới kinh tế Australia.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tạo ra rủi ro nhất định đối với nền kinh tế Australia và một trong những giải pháp để đối phó với tình huống trên là Australia cần nhanh chóng tăng cường các thỏa thuận thương mại tự do với nhiều nước, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực và Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Điều này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất hiện nay chiếm gần 1/3 giá trị xuất khẩu của Australia. Đây là nhận định của ông Jeremy Thorpe, chuyên gia kinh tế hàng đầu thuộc Công ty Kiểm toán Pricewaterhouse Coopers, khi đề cập tới kinh tế Australia.

Trong ngắn hạn, sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến hoạt động xuất khẩu của Australia, khiến đồng đô la Australia (AUD) giảm giá mạnh. Ông J.Thorpe cảnh báo rằng, trong trường hợp nền kinh tế Trung Quốc sụt giảm mạnh tốc độ phát triển, Australia có thể sẽ mất 140 tỷ AUD (98 tỷ USD), tương đương 7% thu nhập quốc gia và 550.000 việc làm.

Tin cùng chuyên mục