AUSMIN 2018: Chú trọng vấn đề biển Đông

Hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông sẽ là một chủ đề quan trọng tại cuộc tham vấn ngoại giao - quốc phòng giữa Mỹ và Australia (AUSMIN) 2018 dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 23 và 24-7 tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, bang California (Mỹ). 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne và Ngoại trưởng Julie Bishop của Australia sẽ cùng với 2 người đồng cấp Mike Pompeo và James Mattis của Mỹ tham gia AUSMIN 2018. Cuộc tham vấn diễn ra trong thời điểm khó khăn đối với Australia, do quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đang xấu đi sau những tranh cãi kéo dài giữa hai bên liên quan đến cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của Australia, trong khi Bắc Kinh không ngừng gia tăng các hoạt động trên các vùng biển tranh chấp trên biển Đông. 

Cùng lúc này, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đưa ra đường lối cứng rắn hơn đối với hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông.

Tin cùng chuyên mục