Áp dụng kỹ thuật nội soi mới trong phẫu thuật thoát vị bẹn

Theo Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, mới đây, lần đầu tiên Trung tâm Phẫu thuật nội soi của BV áp dụng kỹ thuật nội soi mới trong phẫu thuật bệnh lý thoát vị bẹn cho 5 bệnh nhi.
Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật nội soi cùng chuyên gia Nhật thực hiện phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn cho một bệnh nhi
Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật nội soi cùng chuyên gia Nhật thực hiện phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn cho một bệnh nhi
Với kỹ thuật này, bệnh nhi được ra viện ngay ngày hôm sau và hầu như không nhìn thấy vết sẹo phẫu thuật (đường rạch chỉ 2mm). TS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại BV Nhi trung ương, cho biết thoát vị bẹn là một bệnh lý bẩm sinh hay gặp ở trẻ em. Khi không được điều trị, các cơ quan trong ổ bụng sẽ có nguy cơ thoát vị xuống vùng bẹn gây nghẹt, tổn thương cơ quan này.
Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh lý thoát vị bẹn. Phương pháp phẫu thuật lâu nay vẫn thực hiện là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và phẫu thuật thắt ống phúc tinh mạc. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở từ 0,8% đến 3,8%, tỷ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện từ 5,6% đến 30%.
Với mong muốn nâng cao chất lượng phẫu thuật bệnh lý thoát vị bẹn cho trẻ, các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật nội soi đã học hỏi và áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi mới của Nhật Bản. Đây là một phương pháp hiện đại, đang được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế trên thế giới vì những ưu điểm, như: Giúp phẫu thuật viên đơn giản khi thực hiện với thời gian mổ nội soi trung bình mỗi bên thoát vị bẹn từ 10 - 15 phút, có mức độ an toàn cao dưới quan sát phóng đại của camera nội soi; giúp quá trình phẫu thuật không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện (với phẫu thuật mổ mở dựa phần nhiều vào siêu âm như hiện nay, một số trường hợp trẻ không có triệu chứng, khám và siêu âm không phát hiện ra nên khi phẫu thuật mổ mở sẽ dễ bỏ sót tổn thương bên đối diện); tỷ lệ tái phát chỉ khoảng 0,1% - 0,2 %, thấp hơn đáng kể so với mổ mở.

Tin cùng chuyên mục