Áp dụng giá nước sinh hoạt bất hợp lý

Nhiều tháng qua, khi Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) áp dụng giá nước mới, nhiều người dân phản ứng vì họ không sử dụng nước vào mục đích kinh doanh nhưng vẫn bị áp dụng giá nước kinh doanh. 

Trên cổng góp ý của TP Đà Nẵng (https://egov.danang.gov.vn), một người dân phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) phản ánh, gia đình ông ký hợp đồng sử dụng nước sạch với Chi nhánh cấp nước Liên Chiểu từ năm 2017, gồm có 7 nhân khẩu được áp mức giá nước theo hộ sinh hoạt. Nhưng đến tháng 6-2018, chi nhánh thông báo là sẽ áp mức giá nước mới là 16.302 đồng/m3 thay vì mức 4.580 đồng/m3 (1 - 10m3), 5.488 đồng/m3 (10 - 30m3), 6.849 đồng/m3 (trên 30m3) như trước đây với lý do là gia đình có kinh doanh tạp hóa.Khi hộ dân này thắc mắc thì chi nhánh giải thích là họ chỉ thừa hành. Theo quy định, tất cả các hộ kinh doanh đều được áp mức giá theo hộ kinh doanh của thành phố.

“Việc áp dụng giá nước này tôi thấy có những bất hợp lý, như: Hộ kinh doanh không dùng đến nước như các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc... tại sao lại áp mức giá nước theo hộ kinh doanh trong khi họ cũng chỉ dùng nước cho hộ gia đình sinh hoạt bình thường, họ đã đóng các loại thuế và phí cho ngành nghề mình kinh doanh rồi mà, sao lại thu đè qua tiền nước sạch nữa? Trong khi đó các hộ sản xuất dùng nước như: nước uống, nước đá, trồng cây, nuôi cá... lại được áp mức giá thấp hơn là 10.759 đồng/m3?  

Bà Nguyễn Thị Hương (chủ cửa hàng quần áo trên đường Lê Duẩn, quận Hải Châu) cho biết, trước đây gia đình bà sử dụng nước sinh hoạt theo hợp đồng hộ gia đình. Đến tháng 7-2018, nhân viên Dawaco đề nghị bà ký hợp đồng mới sử dụng nước sạch theo quy định hộ kinh doanh. Giá nước sinh hoạt sau khi ký hợp đồng mới đội lên nhiều lần so với bình thường.

“Nhà tôi hướng hai mặt, phía trước là đường Lê Duẩn, phía sau là hẻm nhỏ, lâu nay gia đình chỉ sử dụng một đồng hồ nước đặt phía mặt hẻm, nhưng Dawaco yêu cầu lắp thêm đồng hồ phía đường Lê Duẩn theo hợp đồng của hộ kinh doanh. Chỉ qua tháng đầu, số tiền đã vượt lên gấp gần 3 lần. Tôi đã yêu cầu họ cắt hợp đồng với đồng hồ đặt phía đường Lê Duẩn để sử dụng theo hợp đồng hộ gia đình vì mình đâu kinh doanh gì tốn nước mà tính theo giá kinh doanh”, bà Hương phản ánh. 

Trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này, ông Lê Đức Quý, Phó Tổng Giám đốc Dawaco, cho biết, việc công ty áp dụng giá nước hộ kinh doanh là dựa trên Quyết định 06/2014/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương ký ngày 27-1-2014 và văn bản số 1086/STC-GCS của Sở Tài chính ký ngày 21-5-2014.

Trong đó, văn bản của Sở Tài chính xác định hoạt động kinh doanh - dịch vụ gồm: “Các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, kể cả ngân hàng, tổ chức tín dụng (trừ Ngân hàng Chính sách xã hội); nhà ga, bến tàu, bến xe, bến cảng; trạm biến áp trong mạng lưới phân phối điện; hoạt động cấp nước sạch cho tàu biển; rửa xe, giữ xe; các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; văn phòng, trụ sở làm việc, các điểm kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không phân biệt thành phần kinh tế…”.  

“Đúng ra theo lộ trình 2 năm tăng giá một lần nhưng công ty chưa làm. Trong những cuộc họp thẩm định chúng tôi sẽ nêu ra những vướng mắc để các ngành cùng Dawaco báo cáo lại UBND TP chứ công ty chỉ là đơn vị thừa hành áp giá. Công ty làm khác đi, khi bị kiểm tra, truy thu thì mệt lắm”, ông Lê Đức Quý cho biết.

Tin cùng chuyên mục