Áp dụng đồng bộ nhiều chính sách để phát triển kinh tế

Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, chiều 23-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đồng chủ trì buổi làm việc giữa 2 cơ quan về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương
Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. 

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, buổi làm việc nhằm tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương. Theo đó sẽ đánh giá tình hình thực hiện kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm, nhận diện các khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp kinh tế 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Tại đây, các thành viên trong Ban Cán sự đảng Chính phủ, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá về một số vấn đề đáng quan tâm như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, rủi ro chu kỳ kinh tế 10 năm, tác động của căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đối với Việt Nam, từ đó đưa ra một số chủ trương, giải pháp về bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phối hợp công tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ thời gian qua, nhất là việc mới đây đã phối hợp tổ chức thành công diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0. Thủ tướng cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay khá tốt, trong đó có các yếu tố tỷ giá, lãi suất, lạm phát, tăng trưởng, thu ngân sách, dự trữ quốc gia… được đảm bảo; nhưng vấn đề đặt ra lâu dài là chất lượng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững. Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu quan trọng hiện nay là cần tìm một không gian, động lực phát triển mới. Đề cập đến đánh giá của một số chuyên gia cho rằng, không gian chính sách tài khóa tiền tệ của nền kinh tế không còn nhiều, Thủ tướng nêu rõ, vấn đề đặt ra là dù còn ít thì cũng phải tận dụng hiệu quả, vừa làm, vừa tạo ra không gian mới. Không chỉ áp dụng một công cụ mà cần phải có kế hoạch áp dụng đồng bộ nhiều công cụ; không chỉ một loại chính sách mà vận dụng nhiều loại chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư để phối hợp đảm bảo hài hòa, nhịp nhàng. Thủ tướng cũng đề nghị phải đánh giá thực chất tình hình kinh tế vĩ mô, nêu ra những vấn đề khó khăn vướng mắc hiện nay như: Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, những tồn tại của nền kinh tế, các tác động từ bên ngoài, các hàng rào thuế quan và thương mại của các thị trường lớn trên thế giới. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ thường xuyên lắng nghe, trao đổi những ý kiến, đề xuất từ Ban Kinh tế Trung ương trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về đổi mới và phát triển kinh tế cũng như lãnh đạo, điều hành nền kinh tế. Ghi nhận những ý kiến phát biểu, nhất là những đánh giá, nhận định, kiến nghị, đề xuất của Ban Kinh tế Trung ương tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu đầy đủ, sâu sắc để quyết tâm, chủ động triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và đặc biệt là tìm ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững hơn từ nay đến cuối năm và giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục