6 thủy thủ Việt Nam bị bắt cóc ở Philippines

Theo Inquirer, ngày 11-11, một nhóm các tay súng đã bắt cóc 6 thủy thủ người Việt Nam của con tàu MV Royal 16 ở đảo Sibago, thành phố Lamita, tỉnh Basilan, miền Nam Philippines.

Theo Inquirer, ngày 11-11, một nhóm các tay súng đã bắt cóc 6 thủy thủ người Việt Nam của con tàu MV Royal 16 ở đảo Sibago, thành phố Lamita, tỉnh Basilan, miền Nam Philippines.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines ( PCG) cho biết, vụ tấn công đã làm 1 người bị thương. PCG đã ngay lập tực thông báo vụ việc này cho quân đội. Các phương tiện của hải quân và trên biển đã được triển khai để tìm kiếm và giải cứu nạn nhân bị bắt cóc. Basilan là khu vực hoạt động của nhóm phiến quân Abu Sayyaf. Trong những tháng gần đây, Abu Sayyaf đã tổ chức nhiều cuộc tấn công nhằm vào các thủy thủ đoàn Indonesia và Malaysia.

Theo TTXVN, sau khi xác minh, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu bị tấn công là tàu chở hàng của Công ty cổ phần Vận tải biển Quý Sang, địa chỉ ở Thái Bình; đơn vị khai thác là Công ty CP hàng hải Hoàng Gia, địa chỉ tại Hải Phòng, lúc tàu đang vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines thì bị cướp tấn công. Tại thời điểm bị cướp, trên tàu có 19 thuyền viên.

Qua xác minh thông tin ban đầu, tàu đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ 6 thuyền viên làm con tin mang đi (gồm thuyền trưởng, đại phó, thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ AB). Tàu đã được thả với 13 thuyền viên còn lại tiếp tục hành trình về cảng gần nhất Zamboanga của Philippines. Hiện tàu đã neo đậu an toàn. Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tấn công tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP) và Trung tâm thông tin cướp biển của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB - PRC), đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để đề nghị hỗ trợ.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục