Ấn tượng văn hóa Việt ở lễ hội ASEAN

Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) vừa qua đã tham gia trình diễn giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Đông Nam Á 2016 (ASEAN Festival 2016) do Mạng lưới Thanh niên Đông Nam Á tổ chức.
Ấn tượng văn hóa Việt ở lễ hội ASEAN

Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) vừa qua đã tham gia trình diễn giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Đông Nam Á 2016 (ASEAN Festival 2016) do Mạng lưới Thanh niên Đông Nam Á tổ chức.

Với chủ đề, “Hãy cùng ASEAN hóa” (ASEANIZED), chương trình có sự tham gia của 9 Hội Thanh niên - Sinh viên đến từ các quốc gia Đông Nam Á, đại diện đến từ Đại sứ quán của các nước Đông Nam Á, thu hút hơn 1.000 khách tham dự.

Tiết mục trình diễn giới thiệu văn hoá của Việt Nam và gian hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam đã được bình chọn để đoạt hai giải thưởng cao nhất “Best Performance” (Trình diễn tốt nhất) và “Best booth” (Gian hàng tốt nhất).

Khách đến thưởng thức món ăn tại quầy hàng Việt Nam. Ảnh: Satou Kenji

Đến với ASEAN Festival 2016, tiết mục múa và trình diễn thời trang của VYSA mang tên “Hương sắc Việt Nam” đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và đông đảo bạn bè quốc tế.

Tiết mục được chuẩn bị công phu với những màn múa hoa đào, múa quạt, hát quan họ, sáo và nhảy, thông qua đó giới thiệu trang phục truyền thống của các dân tộc khắp các vùng miền trên khắp đất nước Việt Nam.

Chị Doãn Hồng Trang, Chủ tịch VYSA 2016, chia sẻ, tiết mục đem lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả không chỉ bởi có quần áo, trang phục mà còn từng động tác, thần thái trên khuôn mặt, rất khớp với âm nhạc và rất có “ tình” trong đó. Bởi lẽ, người Nhật và bạn bè quốc tế chưa một lần được nghe hát quan họ, được xem cảnh chợ miền Tây Bắc, được đến tham dự Tết Việt Nam, nhưng thông qua âm nhạc, mọi người đã đem đến một trải nghiệm trên miền đất hình chữ S hết sức sống động.

Gian hàng Việt Nam đoạt giải thưởng “Best booth” do thành viên trong VYSA và Cơm Có Thịt Kanto phụ trách đã giới thiệu hai món ăn đặc trưng của Việt Nam là phở và nem rán. Ngoài hai món ăn truyền thống, các món đồ lưu niệm mang phong cách Việt Nam cũng là điểm nhấn của khu vực gian hàng.

Dự định ban đầu là quảng bá hình ảnh, nhưng sau khi tổng kết, số tiền thu được từ món phở và nem rán là 8.000 yên (tương đương 1,6 triệu đồng Việt Nam). Số tiền này được chuyển vào quỹ Cơm Có Thịt Kanto với hy vọng sẽ đem đến niềm hành phúc đến các em nhỏ ở Việt Nam.

Bạn Hà Thanh, đại diện của Cơm Có Thịt Kanto, cho biết để đưa hai món ăn truyền thống đến lễ hội, các bạn đã phân công cụ thể từng công việc trong hai cuộc họp. Đồ nguyên liệu nấu phở và bánh phở khô là nhờ các anh chị công ty Nissan Techno Việt Nam mang hộ sang Nhật Bản. Đến công đoạn đi ninh xương thì phải nhờ mấy nhà xung quanh vì một nhà chỉ có 1 bếp ga. Đến món nem rán, các bạn chuẩn bị thêm nem chay chỉ có rau củ vì có một số bạn đạo Hồi tham gia vào lễ hội không ăn được nem có thịt. Bánh tráng được gửi từ Việt Nam sang. Mộc nhĩ, nấm hương, miến là của các anh chị em người Việt bên Nhật, mỗi người góp một chút sức là đã làm ra món nem đậm đà hương vị truyền thống. 

Lễ hội văn hóa ASEAN là một trong bốn sự kiện thường niên của Mạng lưới Thanh niên Đông Nam Á tại Nhật Bản. Lễ hội là nơi giao lưu văn hóa giữa các Hội Thanh niên - Sinh viên của 9 nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là dịp để quảng bá văn hóa của vùng Đông Nam Á đến người dân Nhật Bản và bạn bè quốc tế. Vì thế, khi tên Việt Nam đoạt 2 giải thưởng được vang lên từ hội trường, nhiều bạn trẻ Việt tham gia chương trình không khỏi cảm thấy xúc động xen lẫn tự hào.

MINH VY

Tin cùng chuyên mục