Ấn tượng nông nghiệp công nghệ cao

Từ những mô hình nhỏ lẻ ban đầu, phong trào phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại Lâm Đồng trong hơn 10 năm qua đã lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ thu hút nguồn lực tại chỗ, nhiều Việt kiều từ các nước cũng mang theo công nghệ về Đà Lạt - Lâm Đồng đầu tư sản xuất nông nghiệp, góp phần thay đổi diện mạo nền nông nghiệp nơi đây.

Rau Việt xuất ngoại

Đưa chúng tôi đi thăm trang trại trồng các loại cà chua, rau thủy canh tại thung lũng trên đèo Mimosa, anh Nguyễn Đức Huy (35 tuổi, TP Đà Lạt) kể: “Làm nông bây giờ điều lo nhất không phải là trồng như thế nào, chăm sóc, theo dõi ra làm sao, mà những thứ quan trọng nhất là ở thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) này”. Tốt nghiệp thạc sĩ sinh học thực vật tại TPHCM, anh Huy trở về Đà Lạt và nhận thấy nông nghiệp Đà Lạt đang có cơ hội để những người trẻ thử sức. Sau những lần thất bại vì sản xuất phụ thuộc quá lớn vào điều kiện tự nhiên, anh Huy quyết định viết phần mềm điều khiển riêng cho khu vườn của mình, có kết nối với smartphone, máy tính, công cụ đọc, hiểu diễn biến sinh thái thực tế trong vườn. Anh Huy phân tích: “Sau 4 năm, kho dữ liệu của mình ngày càng “dày” thêm. Dựa trên kho dữ liệu về thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, sinh trưởng của cây…, phần mềm sẽ đánh giá, so sánh với dữ liệu hiện có để tự đưa ra quyết định”.

Ấn tượng nông nghiệp công nghệ cao ảnh 1 Trồng hoa công nghệ cao
Ông Bùi Xuân Hải (Việt kiều Canada) trở về làm nông dân phố núi, trồng gần 1ha dâu tây công nghệ cao, bán với giá từ 200.000 - 350.000 đồng/kg; đây là kết quả sau khi tìm hiểu, phân tích, đánh giá các điều kiện tại Đà Lạt. “Khi chúng tôi lựa chọn vị trí tại xã Tà Nung (cách trung tâm Đà Lạt khoảng 16km), nhiều người nghi ngại do điều kiện khí hậu, độ cao chênh lệch không được tốt như Đà Lạt. Để khắc phục độ “chênh” đó, trang trại sử dụng toàn bộ hệ thống nhà kính theo chuẩn châu Âu, trong đó sử dụng hệ thống phun sương, quạt thông gió tự động, giúp tối ưu điều kiện để dâu sinh trưởng. Từ đó, dâu có thể thu hoạch quanh năm”. 

Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại 

Việc triển khai chương trình NNCNC có tác động mạnh mẽ đến các đơn vị, hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 56.000ha (chiếm 19,5% diện tích đất canh tác), thu nhập bình quân đạt 169 triệu đồng/ha/năm. Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, các doanh nghiệp, hộ nông dân ở Lâm Đồng đã lựa chọn, đầu tư công nghệ, thiết bị phù hợp, xây dựng quy trình canh tác đạt tiêu chuẩn sản xuất NNCNC. Do đó, các công nghệ tiên tiến trên thế giới được chuyển giao và áp dụng có hiệu quả như: công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, tưới nhỏ giọt, thủy canh và công nghệ sau thu hoạch. 

Ngoài ra, hiện nhiều trang trại tại Lâm Đồng đã thiết kế đồng bộ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, như: quạt, rèm vách, cắt nắng, bơm tưới, châm dinh dưỡng, hệ thống camera ghi hình ảnh cây trồng, giám sát quy trình chăm sóc, phát triển của cây. Hệ thống tự động phân tích dữ liệu môi trường, đưa ra cảnh báo, quy trình cho cây trồng phát triển, nâng cao năng suất và lệnh điều khiển… 

Tỉnh Lâm Đồng cũng xác định phát triển nông nghiệp thông minh theo hướng hiện đại, đa chức năng. Đến năm 2025 sẽ có trên 65.000ha ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 500 - 700ha ứng dụng công nghệ cảm biến tự động nhiệt độ, độ ẩm, CO2, quản lý dinh dưỡng trong canh tác cây trồng rau hoa, cây đặc sản và chè.

Ấn tượng nông nghiệp công nghệ cao ảnh 2 Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 20 sản phẩm nông nghiệp được công nhận nhãn hiệu và 9 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp NNCNC (chiếm 32% số doanh nghiệp được công nhận của cả nước). Ngoài ra, địa phương đã xây dựng được 125 chuỗi nông sản an toàn với sự tham gia của 157 doanh nghiệp, hợp tác xã và 13.000 hộ dân. Có 267 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân được chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 2.091ha.

Tin cùng chuyên mục