Ẩm thực đường phố Bangkok mất dần thế mạnh

Bộ Văn hóa Thái Lan vừa cam kết sẽ tìm cách để có thể gìn giữ các món ăn truyền thống của Thái Lan thoát khỏi sự ảnh hưởng của các món ăn du nhập từ các quốc gia khác.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan Vira Rojpojchanarat cho biết, chính phủ đang có các bước chuẩn bị cho kế hoạch quy mô triển khai trong vòng 4 năm (2020 - 2024) nhằm gìn giữ và quảng bá nền ẩm thực của đất nước Thái Lan.

Kế hoạch cũng phù hợp với Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO). Đây cũng sẽ là một phần trong kế hoạch toàn diện để bảo tồn văn hóa Thái Lan sẽ kéo dài trong suốt 20 năm.

Theo ông Rojpojchanarat:“Ẩm thực Thái Lan có một sự độc đáo nhất định trong cả các khâu chuẩn bị và trong những công thức gia truyền trải qua nhiều thế hệ. Vì vậy, nền nghệ thuật ẩm thực này cần được bảo vệ tốt hơn khỏi những sự ảnh hưởng từ bên ngoài vốn đã và đang thay đổi hình dáng lẫn mùi vị của một số món ăn địa phương”.

Ẩm thực đường phố Bangkok mất dần thế mạnh ảnh 1 Ẩm thực đường phố ở Bangkok
Cho dù sự pha trộn này có thể tạo sự hứng thú cho nhiều người sành ăn, nhưng những món ăn kết hợp dạng này là một mối đe dọa đối với Thái Lan, thậm chí nó khiến một số món ăn địa phương biến mất hoàn toàn.

Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ Thái Lan quan tâm hơn đến ẩm thực. Báo Bangkok Post đưa tin tuần trước, Singapore đã tổ chức một triển lãm ẩm thực và dự kiến kéo dài nhiều tháng tại khu chợ Tiong Bahru nhộn nhịp mang tên “Our SG Hawker Culture”, với mục đích chính là thể hiện sự quyết tâm của mình trong việc gìn giữ nền văn hóa ẩm thực đường phố đặc trưng của họ.

Cụm từ “Hawker Culture” là để nói về nền văn hóa ẩm thực đường phố mới này của Singapore. Trang web của Hội đồng Di sản quốc gia Singapore khiến người xem không khỏi thán phục trước sự nỗ lực, niềm tự hào của quốc đảo này về nền văn hóa mới. Chính phủ Singapore cũng đã khuyến khích người dân ủng hộ việc đề cử nền văn hóa này trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Cho đến nay, đã có gần 40.000 người ký vào bản kiến nghị do chính phủ tổ chức.

Sự đầu tư kỹ lưỡng của Singapore đã làm cho các nước láng giềng chạnh lòng. Một số người Malaysia đã lên tiếng phản bác rằng, họ có một nền ẩm thực đường phố mạnh mẽ và to lớn hơn. Trong khi đó, Thái Lan đang bác bỏ và chế nhạo chiến thuật này của Singapore. Các chuyên gia ẩm thực cho rằng, có thể đã đến lúc Thái Lan tự hỏi, tại sao một đất nước từng được bầu là thành phố có ẩm thực đường phố tốt nhất lại bỏ lỡ cơ hội lớn như vậy?

Có nhiều nguyên nhân. Đó có thể do chính phủ chưa có tầm nhìn rõ rệt cho tương lai. Cũng có thể, qua báo chí, người ta thấy các quán hàng rong vỉa hè hôm nay bị đuổi vì chiếm chỗ công cộng, nhưng hôm sau, cũng chính báo chí lại cổ vũ hàng rong khi được truyền thông nước ngoài đánh giá tốt. Chính phủ không thể quyết định được cái gì là tốt và xấu, cái gì sẽ làm cho Bangkok nhìn xấu xí hơn và cái gì sẽ mang lại thêm màu sắc cho thành phố ấy.

Và trong lúc nhà nước đang chật vật để nghĩ xem nên làm gì với tình trạng này, chuỗi cửa hàng 24 giờ 7-Eleven lại đang có những bước tiến lớn, phát triển mạnh mẽ dịch vụ cung cấp đồ ăn nhanh cho người dân.

Các loại món ăn của Thái như món khao laab hay khao kai jiao cùng với các món cơm bình thường khác có thể được tìm thấy trên menu của cửa hàng, với giá cả phải chăng, từ 35 baht. Ngoài ra, cửa hàng còn phục vụ cả chỗ ngồi và các loại nước uống mát lạnh.

Hiện tại, có hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven trên khắp Thái Lan và con số này được dự đoán là sẽ còn tăng lên thêm khoảng 30% trong năm tới. Có thể trong vài năm nữa, chuỗi cửa hàng này sẽ bao trùm cả đất nước và sẽ đại diện cho một nền văn hóa 24/7.

Theo các chuyên gia ẩm thực, đó mới chính là mối đe dọa trực tiếp có nguy cơ dẫn tới xóa bỏ những quầy thức ăn bên đường trong tương lai, buộc Bangkok phải nhường danh xưng “thiên đường ẩm thực đường phố” cho những nơi mới mẻ hấp dẫn hơn.

Tin cùng chuyên mục