Ấm áp tết đảo xa

Ấm áp tết đảo xa

Ở điểm cao 127 - nơi cao nhất trên đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang), khoảng cách địa lý không ngăn không khí Tết Nguyên đán tìm về. Trên Trạm Radar 610 (thuộc Vùng 5 Hải quân), cán bộ, chiến sĩ tất bật chuẩn bị lễ cúng giao thừa, đón năm mới. Bàn thờ Bác Hồ có bánh chưng, mứt, trà…; kế bên là cây mai… vải - thay thế hoa tươi ngày tết, là sản phẩm tự tạo, quen mắt trong nhiều đơn vị đóng quân xa đất liền. Cành mai vàng rực rỡ, do những chiến sĩ khéo tay thiết kế, trang trí; nhiều người đến thật gần mới phát hiện đó là mai vải. Đại úy Nguyễn Hoàng Quang, Trạm trưởng Trạm Radar 610, vừa chỉ huy cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ thường ngày, vừa đôn đốc công tác đón giao thừa. Tối 30 Tết vì thế mà ngắn lại.

Thổ Chu đón... “Tết đất liền”

10 năm gắn bó với đơn vị, 6 năm đón năm mới xa nhà, vậy mà mỗi lần nhắc đến tết, anh Quang vẫn không thôi cảm động. “Thực lòng, trong những khoảnh khắc như thế này, không ai không nghĩ đến gia đình. Thương nhất là chiến sĩ mới nhận nhiệm vụ. Đến như tôi, 10 năm rồi vẫn không thể quên cái tết đầu tiên ở đơn vị. Đấy là năm đầu tiên tôi cùng đồng đội vừa đón giao thừa vừa làm nhiệm vụ. Tết của chiến sĩ nơi đảo xa quý và đầm ấm lắm. Anh em động viên nhau luôn nhớ tết nhà - vui tết đảo. Năm nào cũng thế, tết ở đảo là những ngày toàn đơn vị cùng nhau gói bánh chưng, bài trí bàn thờ Bác, trang trí hoa mai; giao lưu thể thao… Giao thừa, đơn vị làm cơm tất niên mời người dân và các đơn vị bạn đóng trên địa bàn đến chung vui. Đặc biệt, với chúng tôi, người đất liền ra thăm đơn vị trong những ngày này là nguồn động viên lớn nhất. Mỗi lần gặp mặt cũng xem như chúng tôi được vào đất liền. Tết cổ truyền càng thêm ấm cúng”, anh Quang bộc bạch.

Giống thủ trưởng của mình, chiến sĩ Huỳnh Duy Thương chia sẻ: “Đây là tết đảo đầu tiên của tôi. Ngày xưa, tết với tôi là ở bên gia đình, bạn bè. Hôm nay, vào quân ngũ, tết không chỉ có vậy. Tết quân ngũ là tết nhớ về người thân, tết bên đồng đội”.

Chiến sĩ ở Trạm Radar 610 phấn khởi đón giao thừa

“Tết trách nhiệm” ở Hòn Khoai

Trên nơi cao nhất trong các đảo Tây Nam - Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau), tết về từ những cung bậc cảm xúc của cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 595 (thuộc Vùng 5 Hải quân). Chiến sĩ Nhữ Đình Khánh khẳng định, không vì đóng quân ở địa bàn xa xôi nhất mà đơn vị thiếu hương vị xuân. Ngày 25 hoặc 26 Tết là cán bộ, chiến sĩ cắt lá chuối về gói bánh chưng. Bánh chưng gói bằng lá chuối không vuông vức như bánh gói bằng lá dong. Đã thế, khi luộc xong, vài cái còn dẹp lép, nhão nhẹt. Dù thế, nhờ bộ đội khéo tay nên đa số bánh vẫn… “chuẩn cả hình thức và nội dung”. Đơn vị chọn những bánh đẹp nhất trưng bàn thờ Bác. Bánh chưng lá chuối khó đạt tiêu chuẩn như bánh chưng lá dong song mang đậm bản sắc tết cổ truyền của tập thể Trạm Radar 595. Do có nhiều cán bộ, chiến sĩ quê ở tỉnh, thành miền Bắc nên tết hàng năm, đơn vị còn chuẩn bị thêm nhiều món ăn đặc trưng miền Bắc, như: miến, nấm… Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, mọi người quây quần, hát cho nhau nghe những bài hát về quê hương, gia đình, tình đồng chí. Song song đó, trong phòng kỹ thuật, trên đài quan sát, những người trong ca trực miệt mài theo sát tình hình ngoài biển, trên không tầng thấp. Đúng giao thừa, toàn bộ đơn vị nghe Chủ tịch nước chúc tết. Một năm công tác, một lần đón năm mới ở Hòn Khoai, Khánh cũng như nhiều chiến sĩ cảm thấy mình cần sống có trách nhiệm, bản lĩnh hơn sau khi rời quân ngũ.

Thượng úy Nguyễn Minh Mạng, chính trị viên Trạm Radar 595, cho hay Hòn Khoai là địa bàn không có dân cư sinh sống. Trên đảo có 5 đơn vị, cơ quan đóng chốt. Nhiều người ra thăm đảo nhận xét đảo xanh không chỉ vì thiên nhiên ưu đãi mà còn xanh vì màu áo lính. Có lẽ vì thế mà tết trong tinh thần mỗi cán bộ, chiến sĩ ở đây là trách nhiệm trước nhân dân, Tổ quốc. “Tết ở đảo thiêng liêng và đầy trách nhiệm bởi chúng tôi vui tết nhưng không được phép nghỉ ngơi, bỏ quên công việc thường nhật. Nhờ vậy, chiến sĩ trẻ rèn được cách sống trách nhiệm, vững vàng”, thượng úy Nguyễn Minh Mạng bày tỏ.

Hòn Chuối có “Tết nhân dân”

Khác Hòn Khoai, Hòn Chuối là địa bàn có dân cư sinh sống. Dưới chân núi, bà con sống vất vả và bộn bề khó khăn. Trên đỉnh núi, bộ đội nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Mà trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là đồng hành cùng nhân dân.

Hòn Chuối có 3 gành: gành Nam, gành Chướng và gành Nồm. Ở đây, mỗi năm bà con phải chuyển nhà một lần. Từ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch, người dân sống ở gành Nam để tránh gió chướng. Thời gian còn lại, họ sống ở gành Chướng để tránh gió mùa Tây Nam. Những lúc ấy, bộ đội Trạm Radar 615 (thuộc Vùng 5 Hải quân) và Đồn Biên phòng Hòn Chuối hối hả giúp bà con chuyển đồ đạc, dựng nhà. “Tình cảm giữa bà con và chúng tôi… khó nói lắm. Bất cứ việc gì khó, mọi người đều chung tay làm. Mỗi lần xuống bến nhận tiếp phẩm, bà con ra sức hỗ trợ chúng tôi. Hay những lần vào đất liền công tác, bà con nhiệt tình mời chúng tôi đi ké thuyền. Nhân dân ở đảo là gia đình lớn”, đại úy Hồ Hữu Nghĩa, Trạm trưởng Trạm Radar 615, nhắc đi nhắc lại như thế.

Nghe hỏi về các anh bộ đội, ông Lê Văn Phương, người dân sống trên Hòn Chuối, trìu mến nói: “Khi chúng tôi thiếu lương thực, nước ngọt, bộ đội tìm mọi cách tìm nguồn tiếp tế nhanh nhất”. Cách tết chừng 20 ngày là các đơn vị đã mang bánh chưng đến từng nhà chúc tết. Sau đó, cận tết, các hộ gia đình lại có thêm bánh chưng cúng giao thừa, ông Phương kể thêm. Đại úy Hồ Hữu Nghĩa tiếp lời, do điều kiện khó khăn nên tết đảo không đầy đủ như trong đất liền. Nhưng không vì vậy mà không khí tết trên đảo trầm lắng. Không biết từ bao giờ, hai lần gói bánh chưng trở thành truyền thống trên Hòn Chuối mỗi khi tết đến. Năm nay cũng thế, trước ngày cúng ông Táo, đơn vị tổ chức gói bánh chưng lần thứ nhất. Đến gần giao thừa thì gói thêm lần nữa. Mỗi lần các anh gói từ 100 - 200 bánh, mang xuống núi biếu bà con. 3 ngày tết ở đây, ai đến nhà, các em thiếu nhi cũng xung phong khoe: “Bánh chưng bộ đội đấy!”.

Giản dị như vậy, bộ đội và người dân cùng nhau đón Tết cổ truyền - Tết nhân dân.

Đại tá Tạ Quang Nam, Phó Tư lệnh, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, nhấn mạnh: “Ở các trạm Radar, không khí năm mới theo bộ đội “leo” lên đài quan sát, “vào” phòng kỹ thuật với quyết tâm nắm chắc, giữ chặt nhiệm vụ quan sát, phát hiện, thông báo mục tiêu trên biển, trên không tầng thấp, giúp cấp trên xử lý nhanh chóng, chính xác, kịp thời mọi tình huống. Đón năm mới, cán bộ, chiến sĩ vùng biển đảo Tây Nam chắc chắn lập thêm nhiều chiến công”.

KỲ LÂM

Tin cùng chuyên mục