Airbus chuyển giao nền tảng công nghệ hàng không mới nhất cho FPT

Chiều ngày 14-12, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software) và hãng Airbus đã cùng ký hợp tác phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không dựa trên nền tảng công nghệ Skywise của Airbus.
Airbus hợp tác với FPT Software để phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không
Airbus hợp tác với FPT Software để phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không

Theo đó, FPT Software sẽ cung cấp khoảng 500 lập trình viên có đủ các kỹ năng chuyên môn để phát triển các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không dựa trên nền tảng Skywise.

FPT Software cũng sẽ tham gia đào tạo về nền tảng Skywise cho các khách hàng của Airbus và những đơn vị sử dụng Skywise trên thế giới.

Hai bên sẽ đầu tư vào việc cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho bên thứ ba để phát triển các ứng dụng trên Skywise, chuyển đổi và bảo trì các ứng dụng trên nền tảng Skywise. Đồng thời, sẽ thảo luận về việc hợp tác phát triển các dịch vụ và giải pháp cho Airbus trong một số lĩnh vực như: phát triển ứng dụng đổi mới, ứng dụng liên quan đến bảo trì dự báo, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây…

Airbus chuyển giao nền tảng công nghệ hàng không mới nhất cho FPT ảnh 1 Tại lễ ký kết, lãnh đạo FPT và Airbus cùng hai hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet đã thảo luận về những công nghệ mới của ngành hàng không. Ảnh: TRẦN BÌNH

Skywise là nền tảng công nghệ dữ liệu mở trong lĩnh vực hàng không được Airbus giới thiệu hồi tháng 6-2017 với mục đích giúp tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không trên thế giới cải thiện hoạt động và kết quả kinh doanh đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp này trong quá trình chuyển đổi số.

Với khả năng thu thập dữ liệu hàng không từ nhiều nguồn khác nhau, Skywise sẽ giúp các hãng hàng không nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng việc giảm bớt sự gián đoạn của chuyến bay, giảm chi phí bảo trì thông qua chiến lược bảo trì dự báo, tối ưu hóa hoạt động bay cũng như việc quản lý đội tàu bay, ra quyết định nhanh hơn để đối phó với các sự cố bất ngờ.

Hơn nữa, bằng cách tích hợp dữ liệu vận hành, bảo dưỡng và dữ liệu về máy bay vào một nền tảng an toàn và mở, các hãng hàng không có thể lưu trữ, truy cập, quản lý và phân tích các dữ liệu này mà không cần phải đầu tư thêm cơ sở hạ tầng.

Với Skywise, các nhà khai thác máy bay Airbus sẽ có cơ hội để tận dụng kiến thức tích lũy của 20.000 kỹ sư của Airbus đã theo dõi hiệu suất của từng chiếc máy bay trong suốt thời gian hoạt động.

Tin cùng chuyên mục