90% tai nạn do vi phạm Luật Giao thông

Thượng tá Phan Văn Xị, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM), nhận định qua đánh giá thực tế tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM cho thấy, ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông đã từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân chủ quan, thường vi phạm Luật Giao thông đường bộ và chủ yếu diễn ra vào thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng hoặc khi vừa qua chốt kiểm tra của lực lượng. Thông qua kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông đường bộ cũng cho thấy, hơn 90% nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như lưu thông không đúng phần đường, làn đường; lưu thông ngược chiều, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lái xe trong tình trạng say rượu bia... 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng để thực hiện chủ trương đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bản thân người trực tiếp tham gia giao thông phải đề cao ý thức của mình trong quá trình tham gia giao thông. Chủ động, tự giác tuân thủ chấp hành luật lệ giao thông một cách tích cực, trước là để tạo thói quen, lối sống cho bản thân. Sau là để bảo vệ mình trong quá trình tham gia giao thông. Về phía đơn vị chấp pháp khi thực hiện phải nhân văn, uy nghiêm và minh bạch. 

Hiện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM) đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là cơ quan truyền thông và trường học để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đại diện Công ty TNHH Grab cung cam kết nỗ lực kêu gọi đối tác tài xế tham gia hoạt động trên nền tảng Grab thực hiện các hành vi văn minh giao thông, góp phần thay đổi nhận thức về hành vi giao thông, cộng đồng. Bước đầu thực hiện cam kết này, Grab sẽ trao tặng các giá đỡ điện thoại gắn trên xe cho các đối tác là tài xế GrabCar, GrabBike để giảm đáng kể tình trạng mất tập trung khi các bác tài lái xe trên đường. 

Tin cùng chuyên mục