82/124 hộ dân vườn rau Tân Bình đã đồng thuận

Theo ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, trong thời gian tới quận tiếp tục tổ chức tiếp xúc, vận động 39/124 trường hợp còn lại; đồng thời xác nhận hồ sơ pháp lý để chi hỗ trợ đợt 1 đối với 48/70 hộ đã kê khai, đồng thuận.

Chiều 22-1, UBND phường 6, quận Tân Bình, TPHCM tiếp tục phối hợp chi trả tiền hỗ trợ đợt 1 cho 4 hộ dân canh tác trong khu đất vườn rau Tân Bình. 4 hộ này canh tác trên diện tích gần 1.600m² đất, đã nhận số tiền hỗ trợ hơn 5,6 tỷ đồng (trong đó có 2 trường hợp gửi tiền qua ngân hàng). Đây chỉ là 50% trong tổng số tiền hỗ trợ nên các hộ này sẽ tiếp tục nhận phần còn lại (tương đương số đã nhận) vào sau Tết Nguyên đán 2019.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, khu đất được quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại phường 6 (còn gọi là khu vườn rau Tân Bình) rộng khoảng 4,8ha, có 124 hộ dân canh tác. Theo ông Nguyễn Thành Danh, Chủ tịch UBND phường 6, tính đến nay chính quyền địa phương đã tiếp xúc 85/124 trường hợp. Kết quả, 82 trong tổng số 85 trường hợp đã tiếp xúc đồng thuận (chiếm 96,5%); 3/83 trường hợp (chiếm 3,5%) không đồng tình, phản ứng. Như vậy, 82/124 hộ dân đã đồng thuận (chiếm hơn 66%).

Trong số 85 hộ đã tiếp xúc, tính đến cuối ngày 22-1 có 70 hộ đã kê khai. UBND phường 6 đã phối hợp chi trả hỗ trợ đợt 1 (50% số tiền hỗ trợ) cho 22 hộ lâu nay canh tác trên diện tích gần 6.600m² đất vườn rau Tân Bình, với tổng số tiền hơn 23,2 tỷ đồng. Cạnh đó, UBND phường 6 cũng phối hợp chi 110 triệu đồng thưởng cho 22 hộ đã nhận tiền hỗ trợ; trao quà Tết Nguyên đán 2019 cho 26 hộ (mỗi phần quà gồm 5 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 1 triệu đồng).

Trong số những hộ đã ký nhận tiền hỗ trợ có hộ trước đây đã từng tham gia khiếu kiện, đòi cấp giấy đối với mảnh đất mình canh tác. Tuy nhiên, qua một thời gian, các hộ này nhận ra việc yêu cầu cấp giấy là không đúng, vì đây là đất của Nhà nước, nên đã ngưng khiếu kiện và đăng ký nhận hỗ trợ trong đợt đầu tiên. Tương tự, một trong 4 hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ vào chiều 22-1 cũng từng phản đối, khiếu kiện chính sách của chính quyền các cấp về khu đất được quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại phường 6. Hộ dân này canh tác ở vườn rau Tân Bình trên diện tích rộng gần 850m2. Đặc biệt, hộ dân này có mối quan hệ ruột thịt với một người dân khác (cũng có đất canh tác ở khu vườn rau Tân Bình) mà người này thường xuyên lôi kéo khiếu kiện, trực tiếp đi khiếu kiện gay gắt. Sau khi chính quyền vận động, hộ dân trên đã đồng ý kê khai và nhận tiền hỗ trợ vào chiều 22-1. Hộ này cũng cho biết sẽ vận động người thân (đang chống đối) chấp hành chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện dự án xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, trong thời gian tới quận tiếp tục tổ chức tiếp xúc, vận động 39/124 trường hợp còn lại; đồng thời xác nhận hồ sơ pháp lý để chi hỗ trợ đợt 1 đối với 48/70 hộ đã kê khai, đồng thuận. Quận đã chuẩn bị đủ nguồn kinh phí, đồng thời sẽ tập trung xác nhận hồ sơ và làm việc đến tận 29 Tết để chi trả tiền hỗ trợ cho người dân.

Tin cùng chuyên mục