7 người chết tại lễ hội âm nhạc điện tử: Có liên quan tới ma túy

Lúc 14 giờ 30 ngày 17-9, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo xung quanh nội dung 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc được tổ chức tối ngày 16-9 tại Công viên nước Hồ Tây. Liên quan đến sự việc nhiều thanh niên nghi sốc ma túy đá, trong đó đã có một số người tử vong tại Lễ hội Âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" diễn ra tối 16-9 tại Công viên nước Hồ Tây, chiều 17-9, công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về vụ việc.

Tham gia cuộc họp báo có Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an Hà Nội, ông Trần Xuân Hà - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hà Nội, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và đại diện Sở VH-TT Hà Nội...

7 người chết tại lễ hội âm nhạc điện tử: Có liên quan tới ma túy ảnh 1 Đại tá Nguyễn Văn Viện – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin ban đầu về sự việc 7 người chết tại Lễ hội âm nhạc. Ảnh:  ĐỖ TRUNG
Các nạn nhân đều liên quan tới ma túy
Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 23 giờ ngày 16-9, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo từ Bệnh viện Tim Hà Nội về việc tiếp nhận 2 trường hợp đến cấp cứu là Hoàng Nhật M. (sinh năm 1990, trú tại Q. Long Biên, Hà Nội) và Tống Xuân B. (sinh năm 1989, trú tại Hải Phòng) trong tình trạng tim ngừng đập, các bác sĩ đã cứu chữa nhưng không hiệu quả, đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày xác nhận 2 trường hợp đã tử vong.
Công an TP Hà Nội tổ chức xác minh, trước khi được cấp cứu, 2 nạn nhân trên đã tham gia đại nhạc hội do Công ty TNHH Kết nối Á Châu (Công ty Á Châu) tổ chức ở Công viên nước Hồ Tây.

Công an TP Hà Nội cũng đã rà soát tiếp các bệnh viện lân cận, xác định cùng thời điểm nêu trên tại Bệnh viện E và Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận cấp cứu một số trường hợp tương tự.

Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện E xác nhận có thêm 5 trường hợp tử vong gồm: Nguyễn Hoàng D. (sinh năm 1991, trú tại P. Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) tử vong trước khi đến bệnh viện; 4 nạn nhân tử vong tại bệnh viện gồm: Nguyễn Thị T. (sinh năm 1996, trú tại TP Sơn La); Nguyễn Thu H. (sinh năm 1996, trú tại Q. Hoàng Mai, Hà Nội); Hoàng Thanh T. (sinh năm 1992, trú tại Q. Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Trường Tr. (sinh năm 1997, trú tại P. Hợp Giang, Cao Bằng). Tại Bệnh viện E hiện còn 3 nạn nhân đang cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Bệnh viện Bạch Mai đang có 2 nạn nhân hôn mê.

Các bệnh viện xác định toàn bộ số nạn nhân trên đều dương tính với ma túy, hiện cơ quan điều tra đang xác minh các loại ma túy mà các nạn nhân đã sử dụng.

Công an TP Hà Nội cũng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường quanh khu vực khuôn viên, bước đầu phát hiện có bóng cười, và một số tinh thể màu trắng, một số viên nén nghi là ma túy và hiện đang trong quá trình xác minh.
Trước câu hỏi trách nhiệm của Công an TP Hà Nội đến đâu khi để sự việc xảy ra rồi mới kiểm tra, xác minh, đại tá Viện khẳng định, mọi vấn đề đảm bảo an ninh trật tự là do Công viên nước Hồ Tây ký kết với Công ty Á Châu thực hiện, công an thành phố chỉ nắm thông tin, tình hình. Khi xảy ra sự việc, mọi vấn đề vẫn đang trong quá trình điều tra và sẽ có thông tin sớm nhất.

“Trong 7 nạn nhân tử vong, một số nạn nhân khác đang hôn mê hiện vẫn đang được cơ quan điều tra xem loại ma túy sử dụng là loại gì. Ai mua, ai đưa vào cũng cần quá trình điều tra mới công bố được. Chưa có cơ sở để nói 7 nạn nhân là cùng nhóm”, đại tá Viện cho hay.

Trong khi đó, trả lời về trách nhiệm của UBND Q. Tây Hồ về sự việc này, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND Q. Tây Hồ cho rằng, việc kiểm tra quá trình thực hiện giấy phép tổ chức biểu diễn đã được quận có biện pháp theo phân cấp và đã kiểm tra từ 9 giờ 30 ngày 15-9 (tức một ngày trước khi biểu diễn). Theo nội dung yêu cầu, Công ty Á Châu đã xuất trình đầy đủ giấp phép biểu diễn, hoạt động, phòng chống cháy nổ theo quy định, âm thanh biểu diễn không vượt quá quy định cho phép.

Cũng liên quan tới sự việc này, ông Tuấn cho biết: “Công tác đảm bảo điều kiện, an ninh khu vực, với trách nhiệm của quận, chúng tôi đã kiểm tra trước ngày biểu diễn, công ty đã xuất trình hợp đồng biểu diễn đầy đủ. Trong các điều kiện, điều khoản có nội dung tổ chức bán vé, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quả trình diễn ra biểu diễn. Chúng tôi đã giao cho phòng văn hóa, công an theo dõi nội dung này”.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội tương tự chờ điều tra

Thông tin về việc tổ chức cấp phép cho Công ty Á Châu biểu diễn tối ngày 16-9 vừa qua, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, Công ty Á Châu, có trụ sở chính tại Q. Đống Đa, Hà Nội, có đăng ký kinh doanh biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, có mã kinh doanh là 9000 đã từng tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử do các DJ trong và ngoài nước biểu diễn và đã được Sở VH-TT Hà Nội cấp phép như Lễ hội Âm nhạc tháng 3-2016 tại Ecopak; Cầu nối Âm nhạc tại sân vận động Mỹ Đình vào tháng 12-2017; Ngày hội Âm nhạc điện tử vào tháng 1-2018 tại sân vận động Bách Khoa. Các chương trình có hiệu ứng tốt, công ty chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Chương trình biểu diễn âm nhạc điện tử không lời do 4 DJ nước ngoài biểu diễn ngẫu hứng, những nghệ sĩ này gồm 2 người đến từ Hà Lan, 2 người đến từ Bắc Ireland, đã được UBND TP Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH kết nối Á Châu tại giấy phép số 300 ngày 23-8-2018. Sau văn bản này, Sở VH-TT Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép cho công ty được phép tổ chức cho 4 nghệ sĩ nêu trên vào tối 16-9 tại giấy phép số 566 ngày 31-8-2018. Ông Tiến cũng khẳng định, toàn bô quy trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ đều đảm bảo quy trình theo đúng quy định của pháp luật.

“Trước hết, thực hiện việc chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chúng tôi đang tạm dừng cấp phép các loại hình như thế này, sau khi có kết luận của các cơ quan điều tra mới tiếp tục xem xét, rút kinhh nghiệm về sau phải phối hợp chặt hơn nữa, phối hợp với các chính quyền địa phương, ngay từ đầu phải có phương án chặt chẽ hơn” ông Tiến cho hay.
Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, hiện các bệnh viện đang tích cực điều trị ở mức độ cao nhất để hạn chế những tình huống xấu nhất đối với các nạn nhân. Các thông tin liên quan đến sự việc sẽ được cơ quan công an công bố sớm nhất trong những ngày tới.

Trước đó, Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội cho biết, vào hồi 22 giờ 30 tối 16-9, Bệnh viện E tiếp nhận 8 người vào cấp cứu được đưa từ nơi tổ chức Lễ hội Âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây.

Một người chết trước khi vào viện, 3 người tử vong sau đó; đến sáng ngày 17-9, 4 người còn lại chưa tỉnh táo.

Tới thời điểm cuối giờ chiều ngày 17-9 đã xác định được 7 người tử vong.

7 người chết tại lễ hội âm nhạc điện tử: Có liên quan tới ma túy ảnh 2 Lễ hội âm nhạc điện tử tại Công viên nước Hồ Tây 
Lễ hội Âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" (Trip to the moon) diễn ra tối 16-9 tại Công viên nước Hồ Tây nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) năm thứ 3 liên tiếp. Chương trình bắt đầu từ chiều 16-9, thu hút hàng ngàn người tham dự. Sự kiện này được trình diễn cùng lúc với 3 sân khấu và hệ thống loa “khủng”, đèn laser, màn hình visual tương tác hình ảnh.

Tin cùng chuyên mục