61 công trình, tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2018

Ngày 22-1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổng kết và trao giải thưởng âm nhạc thường niên năm 2018 cho 61 công trình và tác phẩm âm nhạc xuất sắc.

61 công trình, tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2018

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, năm nay ban tổ chức nhận được 195 tác phẩm của các tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự song rất tiếc vẫn thiếu vắng các tác phẩm sáng tạo nổi bật.

6 hạng mục không có giải A Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2018 gồm: Ca khúc; Ca khúc nghệ thuật; Thính phòng; Giao hưởng; Hợp xướng; Sưu tầm, biên soạn và sách phê bình Âm nhạc.

Trong khi đó, giải A Ca khúc thiếu nhi được trao cho "Liên khúc Đồng Dao", lời: Đồng Dao và Trương Quang Tuyến, nhạc: Trương Quang Tuyến (TPHCM); Thể loại báo chí giải A trao cho "20 bài nghiên cứu phê bình công bố năm 2017, 2018" của tác giả Nguyễn Thị Minh Châu (Hà Nội).

Nhận xét về chất lượng của các tác phẩm dự thi, theo hội đồng giám khảo: Về thể loại Khí nhạc, nhìn chung các tác phẩm được viết với ngòi bút chuyên nghiệp, tuy nhiên chưa có những sáng tạo nổi bật do những nhược điểm sau: Một số tác phẩm như sao chép lại ngôn ngữ cổ điển phương Tây, thậm chí ở giai đoạn cổ điển; sử dụng hình tượng từ thơ ca cổ điển với tác giả kinh điển như Nguyễn Du, trong lúc ngôn ngữ hoàn toàn không ngang tầm cỡ...

Song đáng tiếc nhất phải kể tới Thanh nhạc- lĩnh vực vốn được coi là thế mạnh của các nhạc sĩ trong thời điểm này. Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, các tác phẩm trong lĩnh vực thanh nhạc chủ yếu vẫn là ca khúc, đã bám sát chủ đề chính là ca ngợi cuộc sống mới, con người mới, tình yêu quê hương đất nước, tri ân những giá trị truyền thống cách mạng.

Kịp thời viết về những đề tài như: biển đảo, nông thôn mới, tình yêu đôi lứa trong sáng thủy chung. Ngôn ngữ âm nhạc đa dạng phong phú. Một số mang âm hưởng dân ca các dân tộc, nhiều ca khúc viết theo phong cách mới, xử dụng tiết tấu hòa thanh hiện đại. Nếu như thơ ca chắp cánh cho âm nhạc, thì lần này vui mừng nhận thấy đã có 16 nhà thơ là đồng tác giả của các nhạc sĩ, tạo nên những ca khúc đặc sắc, có chất lượng về nội dung và nghệ thuật. Tuy nhiên, còn ít những ca khúc mang tính sáng tạo đột phá, phần nhiều giai điệu dễ nghe, quen thuộc, chủ đề chưa có những phát hiện mới- chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nhận xét.

Các công trình về lý luận phê bình về âm nhạc, còn ít về số lượng. Các bài viết trên báo chí chất lượng được nâng cao, mang tính học thuật phê bình, lý luận, định hướng cho dư luận trong đời sống âm nhạc không nhiều.

Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc và công tâm để chọn được 61 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng: 2 giải A; 8 giải B; 29 giải C; 19 giải Khuyến khích; 3 tặng thưởng.

Tin cùng chuyên mục