600 doanh nghiệp sẽ tham gia diễn đàn về EVFTA và xung đột thương mại Mỹ - Trung

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Việt Nam cho biết trong cuộc họp báo chiều nay, vào ngày 18-7 sắp tới, tại TPHCM, khoảng 600 doanh nghiệp trên cả nước sẽ cùng gặp nhau tại một diễn đàn để cùng bàn bạc, trao đổi về những chiến lược kinh doanh khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và khai thác cơ hội từ cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Chiều nay (ngày 11-7) tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức cuộc họp báo thông báo về việc vào ngày 18-7 sắp tới, tại TPHCM, sẽ diễn ra diễn đàn về việc các doanh nghiệp của Việt Nam cần làm gì để chủ động thích ứng với cuộc đối đầu, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mà Việt Nam và Liên minh châu Âu vừa ký kết. 

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chủ trì họp báo về diễn đàn sắp diễn ra tại TPHCM

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định, căng thẳng thương mại giữa 2 nước là Mỹ và Trung Quốc đã và sẽ tác động sâu sắc tới kinh tế toàn cầu, đặc biệt đây là hai thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. 

Để lý giải cụ thể cho việc cuộc xung đột thương mại này đang gây ảnh hưởng ra sao, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê về tình hình xuất - nhập khẩu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019, cho biết: bức tranh xuất khẩu của nước ta trong 6 tháng đầu năm tiếp tục sáng sủa. Tuy nhiên, qua phân tích dữ liệu xuất và nhập khẩu qua 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc cho thấy, chúng ta đang nhập siêu mạnh từ Trung Quốc và xuất siêu mạnh sang Mỹ. 

Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 1,4% nhưng kim ngạch nhập khẩu lại tăng 20,3%. Trong khi đó, chúng ta đang xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 29%, còn nhập khẩu từ Hoa Kỳ tăng 22%. 

“Như vậy, chúng ta đang nhập siêu từ Trung Quốc và xuất siêu sang Mỹ trong bối cảnh diễn ra xung đột thương mại Mỹ - Trung”, ông Hưng nhận xét. 

Trước những thách thức to lớn từ cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, sự nổi lên của chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ và yêu cầu cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thích ứng hơn với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hoá, kinh tế số và thương mại điện tử, việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào ngày 30-6 vừa qua là một bước đi quan trọng trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta.

Tuy nhiên, để chủ động nắm bắt cơ hội từ cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung và hội nhập sâu vào EVFTA, tại cuộc họp báo, các chuyên gia cùng chung thông điệp cho rằng, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và phát triển kinh tế số thông qua thương mại trực tuyến để xuất khẩu là chìa khóa để các doanh nghiệp gia tăng giá trị hàng hóa, rút ngắn chi phí, gia tăng lợi nhuận, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, đối tác nhập khẩu... trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh với kinh tế toàn cầu. 

Vì vậy, khoảng 600 doanh nghiệp sẽ hội ngộ tại diễn đàn này để trao đổi trực tiếp với các nhà nghiên cứu uy tín về quan hệ quốc tế, chính sách của Hoa Kỳ, Trung Quốc, các nhà đàm phán cấp cao về các hiệp định thương mại đa phương và song phương, lãnh đạo các hiệp hội am hiểu sâu về thương mại quốc tế và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến; cập nhật thông tin đa chiều về chính sách kinh tế thương mại của các bên liên quan, trao đổi các thời cơ và thách thức, các giải pháp trong ngắn hạn, chiến lược kinh doanh trong dài hạn.

Các nội dung quan trọng sẽ được nêu ra tại diễn đàn như: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tác động đối với nền kinh tế và thương mại Việt Nam, tác động của thương chiến Mỹ - Trung tới nông nghiệp Việt Nam, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt qua môi trường thương mại điện tử, tận dụng cơ hội và quản trị rủi ro trong xuất khẩu trực tuyến, Amazon - Con đường nhanh nhất bán lẻ sang Hoa Kỳ... 

Tin cùng chuyên mục